Học cách tạo ra điện từ thức ăn hằng ngày trong Ngày hội STEM 2017

Tương tác với người máy thông minh, tạo năng lượng điện từ một số thức ăn thường ngày như củ khoai tây, lắp đặt mô hình xe ô tô mặt trời, lắp mạch điện thông minh, cách dùng chuối để đóng đinh... là hoạt động trải nghiệm thú vị dành cho các bạn trẻ tham gia Ngày hội STEM 2017.

 
Học sinh hào hứng tham gia ngày hội STEM (Ảnh: BTC)
 
Với chủ đề năng lượng xanh và phát triển bền vững “Future Planet – Hành tinh tương lai”, Ngày hội STEM 2017 sẽ diễn ra vào ngày 14.5 tại Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (18 Hoàng Quốc Việt, Hà Nội).
 
Ngày hội STEM là cơ hội tốt để học sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo và hướng nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, còn các nhà quản lý giáo dục – đào tạo và giáo viên tiếp cận phương pháp học qua hành hướng tới từng học sinh.
 
Ngày hội năm nay dự kiến đón 1.500 lượt học sinh cùng 500 lượt cha mẹ, giáo viên và nhà quản lý giáo dục tham gia. Điểm đặc biệt chương trình năm nay đã thu hút nhiều bạn trẻ từ các tỉnh phía xa đang kí tham gia chương trình, trong đó, xa nhất là bạn trẻ đến từ Đồng Tháp.
 
Chia sẻ tại họp báo giới thiệu chương trình, KS Đỗ Hoàng Sơn mong muốn chương trình sẽ góp phần giúp giáo dục STEM đến gần hơn với tất cả các trường trong vùng miền toàn quốc. Ông Sơn nhấn mạnh: Giáo dục STEM không quá ghê gớm và quá xa vời như mọi người nghĩ. Ví dụ, ở một huyện nông thôn như huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình đã thực hiện nhóm khoa học STEM rất tốt ở 96/96 trường học và thực hiện trong suốt 3 năm qua. Ông Sơn cũng cho biết, sắp tới, Liên hiệp STEM đang lên ý tưởng đào tạo miễn phí 1 triệu giáo viên dạy về STEM mà không cần dùng ngân sách nhà nước.
 
Ngày hội sẽ diễn ra với ba hoạt động lớn dành cho học sinh trong khuôn khổ ngày hội bao gồm: Labtour (thăm các phòng thí nghiệm của USTH và thực hiện một số thí nghiệm nhỏ); Lớp học STEM (trải nghiệm một tiết học định hướng STEM); và Trải nghiệm STEM (trải nghiệm một số hoạt động liên quan đến thiết kế chế tạo hay robotics, lắp mô hình xe ô tô mặt trời; lập trình; đề xuất giải pháp cho các vấn đề thực tế của cuộc sống, như tạo ra điện từ thức ăn; xem trình diễn robot dò đường, đá bóng…).
 
Đặc biệt, năm nay lần đầu tiên sau ba năm tổ chức, Ngày hội STEM có các hoạt động dành riêng cho học sinh THPT như: tương tác với người máy thông minh NAO; tìm hiểu và lái thử xe thám hiểm sao Hỏa; làm một số thí nghiệm vật lý, hóa học, sinh học; thử sức giải đáp kiến thức liên quan đến năng lượng tái tạo, phát triển bền vững bằng tiếng Anh…

  • 12/05/2017 09:36
  • http://icon.com.vn