EVNGENCO2 làm việc với công ty FUELCELL ENERGY về công nghệ thu hồi và lưu trữ CO2

Ngày 09/8/2022, tại Cần Thơ, Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) và Công ty FuelCell Energy đã làm việc trao đổi về tính hiệu quả, khả năng áp dụng công nghệ thu hồi và lưu trữ CO2 đối với các nhà máy Nhiệt điện thuộc EVNGENCO2.

Tổng công ty Phát điện 2 và Công ty FuelCell Energy đã làm việc trao đổi về  công nghệ thu hồi và lưu trữ CO2

Tổng công ty Phát điện 2 và Công ty FuelCell Energy đã làm việc trao đổi về công nghệ thu hồi và lưu trữ CO2

 Tham dự buổi làm việc, về phía EVNGENCO2 có ông Lê Quốc Vũ – Phó Tổng Giám đốc, đại diện các Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng, Ban Kỹ thuật Sản xuất. Về phía FuelCell Energy, có ông James Gombas – Giám đốc Hydrogen Applications (tham dự trực tuyến), ông Võ Thanh Quang – Giám đốc Công ty Trường Thiên Technologies là đối tác thương mại của FuelCell Energy cùng các chuyên gia.

FuelCell Energy là nhà sản xuất và phát triển công nghệ về 1./ Hệ thống pin nhiên liệu kết hợp năng lượng và nhiệt (nền tảng oxide rắn và carbonate nóng chảy), 2./ Hệ thống tạo hydrogen (Tri-gen và bộ điện phân SOEC), 3./ Công nghệ thu carbon, 4./ Hệ thống tích năng sử dụng biogas. FuelCell Energy có hoạt động sản xuất tại Connecticut, Calgary (Canada), Đức và văn phòng dịch vụ đặt tại Pohang, Hàn Quốc. Công ty đã cung cấp hơn 150 MW pin nhiên liệu cho các công ty sản xuất điện tại Hàn Quốc.

Tại buổi làm việc, FuelCell Energy đã giới thiệu công nghệ thu hồi và lưu trữ CO2 (MCFC) sử dụng pin nhiên liệu carbonate để thu hồi khí thải từ các luồng xả thải. Đồng thời, hai bên trao đổi về tính hiệu quả, khả năng áp dụng công nghệ thu hồi và lưu trữ CO2 đối với các nhà máy Nhiệt điện thuộc EVNGENCO2. Đại diện EVNGENCO2, ông Lê Quốc Vũ đánh giá cao phần trình bày của FuelCell Energy và mong muốn trong thời gian tới Công ty sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với EVNGENCO2 để thảo luận chi tiết, phân tích sâu hơn về công nghệ để có thể áp dụng trong tương lai.

Tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), Việt Nam đã có những cam kết mạnh mẽ cùng 150 quốc gia trên thế giới cam kết đưa mức phát thải ròng về “0” vào giữa thế kỷ - năm 2050. Việc thu hồi và lưu giữ carbon được xem là một trong các biện pháp quan trọng để giảm phát thải khí nhà kính nhằm đạt cam kết nêu trên.

 
Tác giả: Lê Nghĩa
Hình ảnh: Ngọc Mi

  • 15/08/2022 08:24
  • Nguồn EVN.GENCO2