EVNCPC khánh thành trạm sạc điện cho xe năng lượng mặt trời đầu tiên ở Việt Nam

Sáng ngày 20/11/2017, tại Nhà điều hành 78A Duy Tân, Đà Nẵng, EVNCPC tổ chức khánh thành hệ thống năng lượng mặt trời áp mái nối lưới tòa nhà EVNCPC và đưa vào sử dụng xe ô tô điện, trạm sạc nhanh đầu tiên tại Việt Nam.

Lễ khánh thành hệ thống năng lượng mặt trời áp mái và đưa vào sử dụng xe ô tô điện, trạm sạc.
 
Tham dự lễ khánh thành có bà Nguyễn Thị Thanh Thảo – Trưởng đại diện Văn phòng Bộ Công thương tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Đình Phúc – Phó Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng, ông Lê Sơn Phong – Phó Giám đốc Sở Thông tin truyền thông, TS Lê Kim Hùng - Trưởng Khoa Điện, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, ông Kenichi Horinochi – Tổng giám đốc Mitsubishi Motors Việt Nam, ông Ryosuke Takemori – Giám đốc Phụ trách Kinh doanh Mitsubishi Electric Việt Nam, bà Bùi Thúy Quỳnh – Phó Trưởng Ban Kinh doanh EVN, ông Trần Đình Nhân – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNCPC cùng Ban lãnh đạo, lãnh đạo các Ban Tổng công ty và các đơn vị thành viên trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
 
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Trần Đình Nhân - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNCPC cho rằng, cũng như các dạng năng lượng tái tạo khác luôn được Chính phủ khuyến khích, sử dụng, trong đó năng lượng mặt trời là dạng năng lượng rất thân thiện với môi trường và có chi phí ngày càng thấp. Sau việc lắp đặt 50 kWp trên tòa nhà Tổng công ty Điện lực miền Trung hôm nay, EVNCPC sẽ triển khai trên tất cả các cơ sở làm việc của các đơn vị thành viên của Tổng công ty tại miền Trung và trên tất cả các mái nhà áp mái của các nhà điều khiển TBA 110kV của khu vực miền Trung. Việc này EVNCPC sẽ hoàn thành trong năm 2018 tới.
 
Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc EVNCPC cũng yêu cầu Trung tâm sản xuất thiết bị Đo điện tử Điện lực miền Trung (CPCEMEC) nhanh chóng tích lũy kinh nghiệm qua các dự án này để nâng cao năng lực và trở thành nhà cung cấp năng lượng mặt trời lắp mái của cả khu vực miền Trung.
 
Trạm sạc điện cho xe ô tô có thể sạc nhanh chỉ mất 30 phút, sạc bình thường mất 6 giờ để sạc đầy cho 2 ô tô chạy bằng điện. Xe chạy tốc độ tối đa 130 km/giờ, khoảng cách di chuyển tối đa khi sạc đầy là 160 km.
 
Tổng công ty Điện lực miền Trung sẽ đưa 02 xe điện này sử dụng phục vụ đưa đón khách của EVNCPC tại Đà Nẵng nhằm tuyên truyền, quảng bá việc sử dụng các dạng năng lượng sạch để bảo vệ môi trường tại TP Đà Nẵng.
 

Đưa vào sử dụng trạm sạc nhanh xe ô tô điện của EVNCPC.
 
Khi sử dụng xe điện chạy bằng ô tô sau lễ khánh thành, ông Nguyễn Đình Phúc – Phó Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng cho biết: “Thành phố luôn khuyến khích sử dụng các loại xe ô tô tiết kiệm năng lượng, trong đó có xe ô tô sử dụng điện. Việc EVNCPC đầu tư hai cái xe ô tô điện đầu tiên và trạm điện sạc nhanh của xe ô tô là bước khởi đầu cho việc phát triển các dòng xe điện trên địa bàn thành phố. Vừa rồi Công ty Mitsubishi Motors Việt Nam cũng đã làm việc với thành phố Đà Nẵng và có hứa sẽ triển khai một dự án lớn cho việc xây dựng các trạm sạc trên địa bàn thành phố. Chúng tôi mong rằng, với Tập đoàn lớn nhất của Nhật và Tập đoàn lớn của Việt Nam là EVN sẽ tiếp tục đầu tư, liên kết với nhau để xây dựng cho thành phố những công trình tiết kiệm năng lượng cũng như phát triển thành phố xanh và đáng sống”.
Lãnh đạo EVNCPC khởi động hệ thống sạc nhanh và trình diễn tính năng sạc điện cho xe ô tô.
 
Cùng với việc đưa vào sử dụng xe ô tô điện, trạm sạc, EVNCPC khánh thành Hệ thống năng lượng mặt trời áp mái nối lưới tòa nhà EVNCPC do Trung tâm Sản xuất Thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung trực thuộc EVNCPC làm tư vấn, thiết kế, thi công với tổng công suất 50 kWp. Hệ thế được lắp đặt trên diện tích 298 m2, sử dụng tấm pin năng lượng mặt trời của Mitsubishi Electric - Nhật Bản có hiệu suất 16.7% và bộ chuyển đổi Inverter SMA của Đức có hiệu suất 98.4%. Công trình được khởi công vào cuối tháng 8/2017 và được nghiệm thu đưa vào sử dụng trong tháng 10/2017 vừa qua với sản lượng năng lượng mặt trời sinh ra trung bình 108 kWh/ngày, đáp ứng được trên 10% sản lượng tiêu thụ cho tòa nhà.
 
Hệ thống năng lượng mặt trời lắp mái nối lưới điện tòa nhà EVNCPC.
 
Tại đây ông Nguyễn Đình Phúc – Phó Giám đốc Sở Công thương TP Đà Nẵng bày tỏ: “Vừa rồi ngân hàng thế giới có hỗ trợ thành phố nghiên cứu toàn bộ cái máy nhà trên địa bàn thành phố bằng hình thức tự lắp hoặc kêu gọi các nhà đầu tư đấu thầu. Hôm nay EVNCPC đầu tư một hệ thống điện mặt trời áp mái đầu tiên trên quy mô lớn nhất trên địa bàn thành phố là bước mở đầu cho việc phát triển hệ thống năng lượng mặt trời áp mái trên địa bàn thành phố Đà Nẵng".
 
Với việc thực hiện dự án trên, EVNCPC thực hiện nhiệm vụ của Thủ tướng Chính phủ và Tập Đoàn Điện lực Việt Nam về việc thực hiện đề án phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam. Tổng công ty đã nỗ lực đầu tư, nghiên cứu thực hiện để phát triển lưới điện thông minh theo lộ trình đã hoạch định. Trong đó, hợp phần “Nghiên cứu tích hợp các nguồn năng lượng mới và tái tạo” là hợp phần rất quan trọng nhằm mục đích giảm nhu cầu đầu tư vào phát triển nguồn và lưới điện; tăng cường khai thác hợp lý các nguồn tài nguyên năng lượng, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
 
Với việc triển khai các dự án năng lượng mặt trời áp mái nối lưới và đầu tư sử dụng xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện, nghiên cứu xây dựng trạm sạc sử dụng nguồn điện lưới kết hợp nguồn điện từ hệ thống năng lượng mặt trời của EVNCPC là việc làm hết sức cần thiết nhằm từng bước hiện thực hóa việc tìm kiếm nguồn năng lượng thay thế đưa các nguồn năng lượng sạch vào sử dụng trong bối cảnh nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt.
 
Hiện tại EVNCPC cũng đã và đang triển khai dự án năng lượng mặt trời áp mái tòa nhà các Công ty Điện lực và Công ty Lưới điện cao thế miền Trung, trong các giai đoạn tiếp theo sẽ mở rộng triển khai đến trụ sở của từng Điện lực và Chi nhánh điện cao thế cũng như mái nhà vận hành các trạm biến áp 110kV.

  • 21/11/2017 08:21
  • http://icon.com.vn