EVN đang tích cực triển khai các giải pháp để xử lý tro, xỉ của nhà máy nhiệt điện

Hội thảo “Các giải pháp xử lý tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện than trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam” vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Tới dự Hội thảo có đại diện Vụ vật liệu xây dựng, Viện vật liệu xây dựng- Bộ Xây dựng, đại diện Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương, các chuyên gia đầu ngành, các nhà đầu tư xử lý tro, xỉ; lãnh đạo các tổng công ty phát điện (GENCO) 1,2,3; các nhà máy nhiệt điện, đại diện các công ty tư vấn điện 1, 2... Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh chủ trì hội nghị.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng Ban Quản lý Xây dựng EVN cho biết, trong những năm từ 2011- 2015, EVN đã tập trung các nguồn lực vào đầu tư, phát triển các nhà máy điện trong Quy hoạch điện VII, nhiều dự án đã đạt và vượt kế hoạch được Chính phủ giao, góp phần tích cực trong việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và có dự phòng. Cơ cấu đầu tư xây dựng nguồn điện dần có sự thay đổi, các dự án nhiệt điện ngày càng nhiều, đòi hỏi chủ đầu tư các dự án phải áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến nhằm đạt được các chỉ tiêu kinh tế- kỹ thuật, vận hành an toàn, tin cậy và đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh môi trường.

EVN hiện có 11 nhà máy nhiệt điện (NMNĐ) than đang vận hành với tổng công suất 6.014 MW, 2 nhà máy với tổng công suất 2.324 đang chạy thử nghiệm, 4 nhà máy với tổng công suất 3.704 MW đang đầu tư xây dựng, và đang lập dự án đầu tư xây dựng 1 nhà máy công suất 1.200 MW.

EVN đã và đang chỉ đạo các NMNĐ làm việc với các đối tác để có phương án sử dụng tro, xỉ hợp lý. Tại 1 số NMNĐ như: Uông Bí, Quảng Ninh 1,2, Phả Lại, Hải Phòng..., tro bay, xỉ, thạch cao đã được xử lý làm nguyên liệu đầu vào cho các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất xi măng...

Với các NMNĐ chưa tìm được đối tác tiêu thụ tro, xỉ, trước mắt, lượng tro, xỉ sinh ra trong quá trình vận hành nhà máy được vận chuyển ra lưu trữ tại bãi xỉ. Công tác vận chuyển, đổ thải, lu lèn, tưới nước... tại bãi thải xỉ của các NMNĐ được thực hiện theo đúng thiết kế và quy trình đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Mặc dù vậy, ông Thêm cũng cho biết, việc xử lý tro, xỉ từ các NMNĐ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Lượng tro, xỉ thải ra ngày càng lớn, trong khi diện tích bãi chứa xỉ các của NMĐ còn hạn chế.

Hội thảo các giải pháp xử lý tro, xỉ của các nhà máy nhiệt điện than trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Tại hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Chánh (Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh) đã chia sẻ về giải pháp sử dụng tro bay từ các NMNĐ để sản xuất vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường. Theo đó, tro bay có thể ứng dụng sản xuất xi măng, hỗn hợp chất kết dính, bê tông đúc sẵn và bê tông xây dựng, gạch, blocks, tấm xi măng sợi, tro bay gia cố nền đường, nền đất yếu....

Một số nhà đầu tư cũng đã giới thiệu các giải pháp, cũng như đưa ra các kiến nghị đối với các cơ quan chức năng, các chủ đầu tư dự án NMNĐ.... để có thể phát triển công nghệ xử lý tro, xỉ, thạch cao theo hướng lâu dài, bền vững.

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh nhấn mạnh, yêu cầu xử lý tro, xỉ từ các NMNĐ là vấn đề cấp bách. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan ban ngành, EVN đang tích cực triển khai các giải pháp. EVN và các GENCO sẽ phối hợp làm việc với Vụ Vật liệu xây dựng, Viện vật liệu xây dựng, cũng như chủ động làm việc với các nhà đầu tư để thống nhất giải pháp xử lý tro, xỉ, thạch cao từ các nhà máy.

  • 27/04/2016 08:35
  • EVN