Công ty Nhiệt điện Cần Thơ đẩy nhanh số hóa Lệnh công tác, Phiếu công tác để phục vụ sản xuất

Thực hiện nghiêm túc chủ trương của EVN và EVNGENCO2, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ (NĐCT) đã triển khai hàng loạt các nhiệm vụ chuyển đổi số, như: Số hóa 3D các chi tiết nhà máy điện, Số hóa các Quy trình, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác số hóa các quy trình Lệnh công tác (LCT), Phiếu công tác (PCT) và Phiếu thao tác (PTT)…

Công ty NĐCT đẩy mạnh công tác CĐS trên tất cả lĩnh vực.

Với đặc thù là đơn vị sản xuất điện, các công tác sửa chữa, lắp đặt thiết bị luôn cần LCT/PCT, mọi thao tác liên quan đến thiết bị điện, đường dây dẫn điện,... bắt buộc phải lập PTT và phê duyệt PTT nhằm đảm bảo an toàn. Đây là quy trình rất quan trọng, cần phải thực hiện chính xác và đầy đủ trước khi thực hiện thao tác: thay đổi trạng thái, cách ly thiết bị, sửa chữa thiết bị tại hiện trường. Có thể hiểu, Lệnh công tác (LCT) là lệnh viết ra giấy hoặc trực tiếp ra lệnh bằng lời nói để thực hiện công tác. Phiếu công tác (PCT) là giấy cho phép đơn vị công tác làm việc với thiết bị, đường dây. Còn Phiếu thao tác (PTT) là yêu cầu thực hiện thay đổi trạng thái vận hành của thiết bị điện. Trước đây, các loại phiếu này được lập bằng bản giấy, CBCNV tham gia phải điền thông tin, ký tên trực tiếp và tiến hành lưu trữ hồ sơ.
 
Ảnh minh họa Lệnh công tác

Để thuận tiện hơn trong việc lập phiếu, lưu trữ Tổ công tác NĐCT tiến hành khảo sát hiện trạng thực tế việc thực hiện PCT/LCT/PTT. Từ đó, xây dựng các quy trình số hóa, phân tích các trường hợp, tình huống cụ thể để tiến hành thống nhất về quy trình, nghiệp vụ xử lý và thông tin các bước thực hiện lên hệ thống. Tổ phối hợp cùng các bộ phận chuyên môn vận hành thực tế để điều chỉnh thích hợp với các yêu cầu về nghiệp vụ và an toàn tại Công ty.
 
Ảnh minh họa đăng ký Lệnh công tác bằng phần mềm

Sau khi công tác số hóa hoàn tất, việc thực hiện các nội dung, trình tự đối với PCT/LCT/PTT trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh, máy tính bảng sẽ hoàn toàn chính xác, tuyệt đối không thể xảy ra thiếu sót, sai sót, thao tác nhầm… gây mất an toàn cho người và thiết bị, CBCNV không thể bỏ sót bất cứ nội dung nào, cũng không thể thay đổi bất cứ thứ tự thao tác nào trên PCT/LCT/PTT.

Sự phối hợp giữa các Đơn vị, Lãnh đạo đơn vị với các Điều hành viên (ĐHV), các ĐHV ở các cương vị khác nhau và giữa ĐHV và Nhân viên sửa chữa hoàn toàn có thể phối hợp thao tác dễ dàng, nhanh chóng thông qua mạng Wifi và các thiết bị hỗ trợ (IPad), mà không cần phải tiếp xúc trực tiếp.

 
Hệ thống cho phép theo dõi quy trình bằng lưu đồ

Việc số hóa các PCT/LCT/PTT đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình sản xuất của Công ty, quy định được thực hiện đúng, đủ sẽ đảm bảo an toàn cho con người và thiết bị, giúp CBCNVthực hiện nhiệm vụ thực tế luôn yên tâm công tác, đóng góp to lớn vào kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty. Hỗ trợ rất lớn cho công tác quản lý, lãnh đạo có thể theo dõi hoặc giám sát từ xa tất cả quá trình công tác, thông qua lưu đồ hay lịch sử thực hiện công tác từ lúc đăng ký đến khi hoàn thành. Không chỉ dừng lại ở đó, giải pháp số hóa còn cung cấp nền tảng lưu trữ các văn bản, tài liệu liên quan trong quá trình xử lý, tất cả các hồ sơ, tài liệu điều được gắn mã vạch để thuận tiện trong quá trình tra cứu, khai thác sau này.

Theo Ông Huỳnh Thanh Phong- Giám đốc Công ty Nhiệt điện Cần Thơ nhận xét: “Công tác số hóa Lệnh công tác, Phiếu công tác sau khi đưa vào sử dụng sẽ mang đến nhiều thuận lợi trong công tác vận hành và sửa chữa của tất cả các đơn vị. Giảm thiểu tối đa các sai sót trong quá trình thực hiện, dễ dàng theo dõi, tra cứu tiến độ công việc. Bên cạnh đó, công tác số hóa cũng giúp cho Công ty tiết kiệm được một khoản thời gian, chi phí rất lớn trong việc cấp phiếu và lưu trữ bản giấy so với trước đây”.

Được sự quan tâm của Lãnh đạo Công ty NĐCT, các Đơn vị đã tập trung bố trí nhân lực để phối hợp cùng nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa quy trình số hóa PCT/LCT/PTT vào phục vụ công tác sản xuất cho tất cả các tổ máy thuộc hai nhà máy Nhiệt điện Cần Thơ và Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn, góp phần hoàn thành đúng tiến độ Tổng công ty giao trong năm 2021.
Quốc Huy

  • 02/12/2021 08:22
  • Nguồn EVNGENCO2