Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ chủ động, sẵn sàng ứng phó mùa mưa bão năm 2021

Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) là đơn vị quản lý vận hành hệ thống thiết bị, công trình Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ với công suất lắp đặt 220 MW. Công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình và hạ du hồ chứa là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của Công ty.

 

1 KT dap
Cơ quan chức năng kiểm tra công tác an toàn Đập của NMTĐ Sông Ba Hạ

Với dự báo tình hình thời tiết trong năm 2021 diễn biến phức tạp, khó lường. Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo trong năm 2021 có khả năng xuất hiện nhiều đợt mưa lớn, mưa cực đoan, dự kiến Việt Nam sẽ có khoảng 10-12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực biển Đông, trong đó có khoảng 4 - 6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta, mưa lớn có khả năng dồn dập trong các tháng 10 và 11 ở các tỉnh miền Trung, đặc biệt ở khu vực Trung và Nam Bộ. Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời những cơn bão, lũ mạnh, có xu hướng di chuyển phức tạp, không theo quy luật khí hậu. SBH đã triển khai các biện pháp phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn một cách đa dạng, khoa học và phù hợp với tình hình thực tế của Công ty.

Ngay từ đầu năm 2021, công tác chuẩn bị triển khai phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) đã được Công ty đặc biệt chú trọng, đến nay công tác chuẩn bị đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, kịp thời ứng phó khi có thiên tai xảy ra. Trên cơ sở đánh giá công tác PCTT&TKCN năm 2020, rút kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành để tổ chức thực hiện tốt phương án PCTT&TKCN năm 2021. Công ty đã thực hiện xây dựng kế hoạch triển khai công tác PCTT&TKCN trong đó có phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng đơn vị; củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy, Đội xung kích PCTT&TKCN Công ty, trong đó phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Xây dựng kế hoạch, phương án phòng chống lũ, siêu bão, bão, giảm nhẹ thiên tai một cách cụ thể, chi tiết, sát với thực tế, phù hợp với tình hình, đặc điểm của Công ty theo phương châm “bốn tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ; Lực lượng tại chỗ; Phương tiện vật tư tại chỗ và Hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (Chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả).

Công ty tổ chức kiểm tra tổng thể hệ thống thiết bị, các hạng mục công trình; kiểm tra hệ thống tiếp địa, chống sét và thực hiện khắc phục các tồn tại liên quan đến công tác PCTT&TKCN theo kế hoạch đã duyệt. Chú trọng công tác bảo dưỡng, sữa chữa để đảm bảo hệ thống công trình, thiết bị, phương tiện; hệ thống thông tin liên lạc; camera giám sát hồ chứa; hệ thống cảnh báo lũ ở hạ du đập; các nguồn điện chính và dự phòng cấp cho đập tràn vận hành ổn định, tin cậy sẵn sàng ứng phó khi có sự cố thiên tai xảy ra.

Ngoài ra, SBH còn tổ chức kiểm tra các kho vật tư, dụng cụ, thiết bị; rà soát nhân lực và chuẩn bị các vật tư, thiết bị phục vụ công tác phòng chống lụt bão, công tác PCTT&TKCN của các phòng, phân xưởng, tổ, đội theo phương án đã duyệt.
Trong tháng 8 vừa qua, Công ty cũng đã tổ chức thực hiện diễn tập phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2021 tại Đập tràn Nhà máy. Qua đợt diễn tập đã có buổi tổng kết nhằm đánh giá, tăng cường tính chủ động, kịp thời ứng phó khi có thiên tai, mưa lũ xảy ra cũng như chủ động tổ chức, giải quyết khắc phục những hậu quả do thiên tai, bão lụt gây ra (nếu có); đồng thời nâng cao ý thức, tinh thần trách nhiệm và rèn luyện kỹ năng xử lý các tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão cho CBNLĐ trong Đơn vị.

 
 
Nhân viên vận hành đang kiểm tra các hệ thống thiết bị

Trong mùa mưa bão, hệ thống thông tin liên lạc đóng vai trò rất quan trọng, cần phải đảm bảo thông suốt vào mọi thời điểm. Chính vì vậy, Công ty cũng đã trang bị, bổ sung đầy đủ cho các đơn vị hệ thống điện thoại với nhiều nhà mạng khác nhau, kiện toàn hệ thống điện thoại nội bộ, trang bị điện thoại vệ tinh cho lực lượng nòng cốt tại Nhà máy, cho Lãnh đạo Ban chỉ huy, nhằm đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt 24/24h từ Ban chỉ huy Công ty đến các đơn vị và giữa các đơn vị với nhau.

Đặc biệt, Công ty thực hiện gia cố các vị trí kè, móng, các đoạn có dòng nước lũ chảy vào; tập trung phát dọn, vét mương thoát nước bị đất đá, cành cây, cỏ lấp, đào các rãnh tiêu thoát nước để dẫn hướng nước mưa, nước lũ sang hướng khác tránh xói lở và gây ngập.

 
Đội xung kích của Công ty đang phát dọn, khai thông rãnh tiêu thoát nước tại Nhà máy

Trong thời gian qua, Công ty đã phối hợp cùng với đơn vị tư vấn tổ chức kiểm định và phê duyệt kết quả kiểm định an toàn đập, hồ chứa nước công trình thủy điện Sông Ba Hạ theo Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước và Thông tư số 09/2019/TT-BCT ngày 08/7/2019 của Bộ Công Thương về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện. Công ty đã tổng hợp kết quả quan trắc, tình trạng đập và hồ chứa báo cáo các cơ quan chức năng theo quy định. Đồng thời, Công ty đã xây dựng hoàn thiện Quy trình vận hành hồ chứa Nhà máy Thủy điện Sông Ba Hạ và đã được Bộ Công thương phê duyệt; Công ty cũng đã hoàn thiện phương án bảo vệ an toàn đập, an toàn hạ du trong mùa mưa bão và đã được Bộ Công thương phê duyệt tại Quyết định số 126/QĐ-BCT ngày 14/01/2021. 

Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, SBH đã chủ động các phương án đảm bảo an toàn phòng chống thiên tai đồng thời thực hiện “mục tiêu kép”. Từ ngày 24/6/2021, Công ty đã triển khai cho toàn bộ bộ lực lượng sản xuất trực tiếp nghỉ ca tập trung theo phương án “3 tại chỗ” tại Nhà máy để hoạt động sản xuất, qua đó đảm bảo nguồn lực sẵn sàng để huy động khi có thiên tai xảy ra.

 Mùa mưa bão năm 2021 đã cận kề, việc chuẩn bị ứng phó đang được SBH tích cực triển khai. Tuy nhiên, với những diễn biến khó lường của thời tiết như hiện nay, mỗi cán bộ, người lao động của Công ty đều nêu cao tinh thần ý thức tận tâm, trách nhiệm, luôn tuân thủ quy trình quy định trong kiểm tra, quản lý vận hành, không chủ quan, buông lỏng mà luôn sẵn sàng ứng phó, thực hiện mọi biện pháp xử lý tình huống một cách hiệu quả, nhằm đảm bảo hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về con người và tài sản do lụt, bão, thiên tai gây ra, đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, liên tục, an toàn đập, hồ chứa, công trình, góp phần hạn chế lũ cho hạ du và thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Công ty.

Ông Trần Lý, Tổng Giám đốc SBH cho biết: “Với những diễn biến bất thường của thời tiết vào mùa mưa lũ hằng năm, Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ đã chuẩn bị đầy đủ về mọi mặt, lấy phương châm “Bốn tại chỗ” và “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả, trong đó lấy phòng, tránh là chính”; sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong công tác PCTT&TKCN trong mùa mưa bão năm 2021, đảm bảo an toàn công trình và hồ chứa./.

  • 01/10/2021 08:10
  • Nguồn EVN.GENCO2