Chuyển hoá rác công nghiệp, nylon thành điện năng – Điện rác

Công nghệ chuyển hóa rác công nghiệp và nylon thành năng lượng được phát triển từ nhiều công nghệ nguồn là các phát minh độc quyền của Công ty TNHH Thủy lực - Máy (HMC).

 
 
Chuyển hoá rác công nghiệp, nylon thành điện năng – Điện rác nhằm mục đích tạo ra lợi ích kinh tế cao nhất trong lĩnh vực xử lý rác hỗn hợp đa thành phần Việt Nam - sản phẩm sau rác sẽ là năng lượng tái tạo (nhiệt hoặc điện), phù hợp với định hướng năng lượng tái tạo Quốc tế. Công nghệ chuyển hóa rác công nghiệp và nylon mang lại lợi ích to lớn về môi trường xanh sạch. Rác thải công nghiệp và nylon đa thành phần sẽ là nguồn nguyên liệu chính để tạo ra nguồn năng lượng xanh phục vụ lại cho xã hội, đồng thời cũng làm thay đổi tư duy nhận thức của cộng đồng về Rác thải - Một nguồn tài nguyên mới.
 
Đây là công nghệ phát minh độc quyền, thiết bị được chế tạo trong nước nên có giá thành phù hợp với Việt Nam, quá trình chuyển hóa từ Rác thành năng lượng khép kín trong điều kiện thiếu oxy nên tránh phát thải ô nhiễm thứ cấp và không còn tỷ lệ % nào phải chôn lấp.
Mô tả khái quát công nghệ chuyển hóa rác công nghiệp và nylon:
 
Công nghệ Điện rác do Công ty TNHH Thủy lực - Máy phát minh, nghiên cứu và chế tạo thiết bị. Bản chất của công nghệ này là: Chuyển hóa các vật chất từ pha rắn sang pha khí bằng phương pháp nhiệt hóa trong điều kiện thiếu oxygen.
 
Các bước của Công nghệ:
 
1. Xử lý sơ cấp: Rác công nghiệp & nylon (hỗn hợp rác) khi tập kết về sẽ được xe cơ giới xúc ngoạm vào thiết bị cắt sơ cấp, rác sau cắt rời, bung tơi sẽ được đưa vào lồng quay từ tính để tách bỏ kim loại, sau đó theo băng tải vận chuyển lên/vào máy cắt thứ cấp để cắt nhỏ rác đến mong muốn.
 
2. Xử lý thứ cấp: Rác sau cắt sẽ được đưa vảo tổ hợp các máy ép định hình dạng viên, cục nhằm giảm khối lượng và đưa vào lò khí hóa hóa ( trong điều kiện thiếu oxy).
 
3. Ép viên RDF: Rác hỗn hợp CN và nylon được đưa qua thiết bị ép thành viên nén RDF.
 
4. Khí hóa : Hệ thống lò phản ứng nhiệt hóa thiếu oxygen chuyển hóa viên nén rác RDF từ pha rắn sang pha khí (syngas) với thành phần khí cháy chủ yếu là CO, H2, Cx­Hy,... dùng làm nhiên liệu chạy máy phát điện.
Các sản phẩm của công nghệ chuyển hóa rác công nghiệp và nylon
 
Sau quá trình thực nghiệm Điện rác hòa lưới điện chiếu sáng Khu Công nghiệp Đồng Văn, Hà Nam 380V, Công ty TNHH Thủy lực - Máy đã hoàn thiện công nghệ Điện rác phát điện từ chất thải rắn ổn định và được Bộ Tài nguyên và môi trường thẩm định, đo kiểm các chỉ tiêu, các thống số chuyên ngành về môi trường, về hiệu suất phát điện, đảm bảo các chỉ số và kết quả qua quá trình chuyển hóa rác thành điện năng công nghiệp đã được chứng minh thực tiễn tại Gò Cát hòa lưới điện quốc gia (trung thế) 3500V hoặc 6600V ổn định.
 
Tạo ra một giải pháp công nghệ mới, giải quyết triệt để rác công nghiệp và nylon, chuyển hóa thành năng lượng xanh - không chông lấp.Giúp các nhà quản lý thành phố định hướng một cơ chế quản lý chất thải rắn CN và nylon bền vững.
 
Tạo ra một công nghệ phù hợp với đặc thù rác Việt Nam - Công nghệ tải tạo năng lượng từ chất thải rắn - điều mà công nghệ ngoại nhập không đáp ứng được. Công nghệ Điện Rác hiện đại thể hiện qua thiết kế, chế tạo thiết bị là những sáng chế có hàm lựng khoa học thực tiễn cao, đạt tầm khu vực và quốc tế, thông số xả thải đạt chuẩn về môi trường của Việt Nam và khu vực.
 
Sản phẩm của Công nghệ chuyển hóa rác công nghiệp và nylon chủ yếu là khí tổng hợp (syngas) - sử dụng làm nhiên liệu cho động cơ đốt trong phát điện và than các bon cố định dùng để cải tạo đất nông nghiệp.

  • 09/12/2019 08:28
  • Theo: Môi trường đô thị