Camera tự cấp điện

Tháng 4/2016, tạp chí Khoa học phổ thông (PS), Mỹ bình chọn và công bố Giải Phát minh 2016 (2016 Invention Award), trong đó sáng chế Camera tự cấp điện của Đại học Columbia, Mỹ xếp vị trí đầu bảng.

Camera tự cấp điện còn gọi là máy ảnh vĩnh cửu dạng hình hộp, trông giống như máy ảnh cổ điển Daguerreotype, một phát minh sáng chói của năm 2016.

Camera tự cấp điện còn gọi là máy ảnh vĩnh cửu

Sản phẩm của 3 nhà khoa học ở Đại học Columbia do chuyên gia máy tính Shree K. Nayar chủ nhiệm đề tài, nó được tôn vinh là "vĩnh cửu" bởi sử dụng photodiode, chi tiết có thể chuyển đổi ánh sáng thành điện năng để đảm nhận hai chức năng quan trọng trong cùng một lúc.

Trong máy ảnh kỹ thuật số, photodiode có nhiệm vụ đo ánh sáng còn trong các tấm panel năng lượng nó có nhiệm vụ gom năng lượng. Đối với máy ảnh EC, photodiode nó đảm nhận luôn cả hai chức năng này.  Điều đó cho phép máy ảnh tạo  đủ năng lượng để chụp ảnh "suốt đời", miễn là có đủ ánh sáng. Được lắp trên một robot di chuyển chậm trong một mạng lưới, nó có thể chụp được toàn bộ một bức/1điểm ảnh (pixel)/lần, Dòng máy ảnh hiện tại kết hợp 1.200 pixel, có khả năng chụp mỗi giây một ảnh, hình ảnh chụp được hiện trên màn hình ngoài.

Hiện nay, nhóm đề tài đang lên kế hoạch để giảm kích thước đồng thời tăng tốc độ và độ phân giải cho máy. Trước hết là dùng cho các mục tiêu ứng dụng đặc biệt, như theo dõi động vật hoang dã phục vụ cho dự án bảo tồn, hay cho mục đích khám phá vũ trụ, hoặc ứng dụng cho mục đích an ninh. Điều này đồng nghĩa, con người có thể thu lượm được nhiều thông tin mà không cần đến  điện năng.

Cảm biến hình ảnh của EC sử dụng 1.200 photodiode trong dải công suất 30 x 40. Mỗi photodiode đo được ánh sáng đi qua ống kính và biến nó thành tín hiệu điện, đại diện cho một điểm ảnh (pixel) duy nhất. Kết hợp các tín hiệu tạo ra một hình ảnh giống như máy ảnh tiêu chuẩn thực hiện.

Không giống như các máy ảnh thông thường, mỗi photodiode của máy ảnh vĩnh cửu được phối lắp vào một mạch đặc biệt, trong đó sử dựng một lượng điện năng được sản xuất từ hấp thụ và lưu giữ ngay trong tụ điện để cung cấp năng lượng cho máy tồn tại lâu dài.

  • 08/06/2016 07:53
  • Nguồn " Tiết kiệm năng lượng.vn"