Bác Nê – Tấm gưong sáng ngành điện

Dáng vẻ hồng hào, gương mặt tươi tắn cùng cặp mắt tinh nhanh, tôi không nghĩ ông Thái Phụng Nê đã 81 tuổi. Càng không nghĩ rằng con người đang ở đoạn dốc của cuộc đời vẫn nay đây mai đó, luôn đem những hiểu biết của mình hướng dẫn cho thế hệ kế thừa.

Cựu bộ trưởng- Thái Phụng Nê cùng Đoàn cán bộ lão thành về thăm lại Công trình thủy điện Thác Mơ

Hôm nay, về thăm lại thủy điện Thác Mơ, Lãnh đạo Công ty đưa ông thăm quan công trình Nhà máy thũy điện Thác Mơ, ông không khỏi boàng hoàng trước vẽ đẹp hoành tráng của công trình. Trên đường đi ông kể lại câu chuyện năm xưa:

Ngày 20 tháng 11 năm 1991, tôi vinh dự được phân công phát lệnh khởi công xây dựng Công trình nhà máy thủy điện Thác Mơ, lúc đó phương tiện thông tin không nhanh và tốt như bây giờ nên phải dùng súng ngắn để phát lệnh nổ mìn; giờ G đã đến,  tôi hướng súng lên trời bóp  cò  “cạch” nhưng chẳng có tiếng nổ nào cả... Lúc ấy, khán trường im ắng đang chờ tiếng nổ muộn.., phía sau tôi có tiếng nói khe khẻ “ Bác chưa lên đạn bác Nê ơi”, tôi như sực tỉnh, tay trái kéo rãnh trượt, súng lên đạn nghe tiếp “ đrop” chắc nịch, tôi giơ súng lên cao và bóp cò “ đòang” tiếng súng vang lên chát tai, ngay sau đó, từ phía xa xa của quả đồi đối diện khán đài, tiêng nổ ‘đu u ù ng” như sấm vang ầm, kéo theo cột khói nhiều màu sắc xuất hiện, mộ người vỗ tay, buổi lễ khởi công thành công tốt đẹp...miệng ông mỉm cười thật hanh phúc!

Khi được hỏi về số lượng các công trình thủy điện đã tham gia, ông cho biết: “Không nhớ rõ bao nhiêu công trình, nhưng nhớ rõ 28 nhà máy có công suất lớn hơn 100kW là các công trình thủy điện cỡ trung và cỡ lớn, dưới nữa là thủy điện nhỏ có tới hàng trăm công trình. Trải dài trên mảnh đất hình chữ S, có biết bao nhiêu dự án thủy điện ông đều nắm trong lòng bàn tay. Đôi phút trải lòng về sự nghiệp, ông thấy mình là con người may mắn khi sự nghiệp học hành suôn sẻ. 28 tuổi, ông tốt nghiệp Phó Tiến sĩ tại Liên Xô về ngành Thủy công, tức là xây dựng công trình trên nước như cảng, đập, thủy điện. Nếu tính ra, trên cả nước, người gắn bó lâu dài nhất với ngành thủy điện chỉ có ông.

Ông Grek Alek Grigorievich – Kỹ sư thủy công người Nga, đã từng  làm việc cùng ông Thái Phụng Nê tại công trình Thủy điện Hòa Bình, trong nhật ký của mình có đoạn ghi:

“Mặc dù giữ chức vụ cao, ông Nê rất giản dị, dễ gần đối với các chuyên gia và công nhân. Ông ấy cùng một lúc có thể vào vai nhà sản xuất, đồng thời, là Tiến sỹ khoa học. Đây thực sự là một trong những người tài năng nhất của ngành Thủy công. Ông Nê là người rất kiệm lời, luôn đi ngay vào bản chất vấn đề, biết lắng nghe ý kiến của người khác. Nếu có điều gì đó chưa đồng tình, ông vẫn bình tĩnh, nhưng sẽ khuyên người phản biện nên hướng đến những nhận xét có tính xây dựng, cuối cùng ông sẽ kết luận và đưa ra giải pháp hợp lý. Tập thể hàng nghìn cán bộ, công nhân xây dựng đã may mắn có được một chuyên gia thủy công và người lãnh đạo giỏi như vậy....” ( Nguồn Văn hóa EVN)

 

  • 05/12/2017 04:05
  • Liêm Hòa