3 dịch vụ điện của EVN chính thức lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Chiều 9/12, tại Hà Nội, Lễ khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia được tổ chức với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử. Trong tổng số 8 dịch vụ công trực tuyến được cung cấp ngay trong giai đoạn đầu, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có 3 dịch vụ gồm: Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; cấp điện mới từ lưới điện hạ áp và thanh toán tiền điện.

Lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam tham dự Lễ khai trương có ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc Tập đoàn, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn.

Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chính phủ điện tử cho biết, việc xây dựng Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) có vai trò quan trọng để người dân và doanh nghiệp tương tác với chính quyền trên môi trường điện tử.

Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại buổi Lễ

“Tinh thần công khai, minh bạch giữa người xử lý giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua mạng điện tử không chỉ nhanh hơn về mặt thời gian, mà còn góp phần chống cửa quyền, hách dịch; nhất là ngăn chặn tình trạng tham nhũng vặt; tạo môi trường đầu tư, chống tiêu cực tham nhũng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao vai trò của Văn phòng Chính phủ, các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp, trong đó có EVN đã phối hợp chặt chẽ để hoàn thiện và đưa Cổng DVCQG đi vào vận hành. 

Đây là dấu mốc quan trọng trong triển khai Chính phủ điện tử, song mới chỉ là bước đầu bởi mới có 8 dịch vụ được kết nối, chủ yếu ở cấp độ 3. "Chúng ta cần hướng tới dịch vụ cấp độ 4 và khuyến khích người dân thường xuyên sử dụng, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, sự hài lòng của người dân" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN (thứ 2 từ phải sang) cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia

EVN chủ động kết nối, chia sẻ dữ liệu

Ba dịch vụ điện được Văn phòng Chính phủ cho phép kết nối, cung cấp trên Cổng DVCQG nhân dịp khai trương đều là những dịch vụ điện thiết yếu đối với nhu cầu sinh hoạt, sản xuất - kinh doanh của các cá nhân, tổ chức.

Với các dịch vụ điện này, khi thực hiện giao dịch qua Cổng DVCQG, hồ sơ, thủ tục của khách hàng sẽ được đơn giản hóa. Một số giấy tờ như: Giấy đề nghị mua điện, giấy tờ tùy thân sẽ được thay thế bằng các thông tin người dùng đã được Cổng xác thực và định danh. Qua đó, giúp người dân và khách hàng giảm thời gian thực hiện các giao dịch, đồng thời có thể giám sát quá trình thực hiện và đánh giá, phản ánh về các hoạt động cung cấp dịch vụ của ngành Điện.

Cổng DVCQG là kênh thông tin quan trọng để EVN có thể lắng nghe và thu thập ý kiến khách hàng, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng; công khai, minh bạch các dịch vụ điện của EVN. Cổng DVCQG cũng góp phần hỗ trợ EVN trong việc chuẩn hóa, thống nhất cung cấp dịch vụ điện trực tuyến; hỗ trợ triển khai cơ chế “một cửa liên thông” giữa ngành Điện và cơ quan quản lý nhà nước.

Đồng thời, hỗ trợ EVN thông qua việc sử dụng các nền tảng xác thực, định danh điện tử, nền tảng thanh toán điện tử, chia sẻ dữ liệu phục vụ việc giải quyết thủ tục để Tập đoàn tiếp tục quá trình đơn giản hóa việc cung cấp dịch vụ điện với định hướng “số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh và dịch vụ khách hàng” để “điện tử hóa các giao dịch với khách hàng hàng”.

Ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN thực hiện ký cam kết điện tử thể hiện sự chung tay của Tập đoàn trong việc xây dựng, vận hành và phát triển Cổng Dịch vụ Công Quốc gia

Để có được thành quả này, thời gian qua, EVN đã chủ động, tích cực phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam hoàn thành triển khai tích hợp để cung cấp dịch vụ điện trên Cổng DVCQG. Cụ thể, Tập đoàn và các đơn vị trực thuộc đã thực hiện tích hợp, chia sẻ dữ liệu, kết nối liên thông Hệ thống thông tin quản lý khách hàng (CMIS), website chăm sóc khách hàng, cổng thanh toán của 5 Tổng công ty Điện lực với Cổng DVCQG.

 

Cổng Dịch vụ công Quốc gia có địa chỉ truy cập duy nhất: www.dichvucong.gov.vn.

Đây là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Đặc biệt, để đáp ứng được yêu cầu kết nối với Cổng DVCQG, nhất là trong thời đại công nghiệp 4.0, EVN đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước số hóa các dịch vụ, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, ứng dụng chuyển đổi số mạnh mẽ với phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm mọi hoạt động”. 

Trao đổi với evn.com.vn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng đánh giá: “EVN đã có sự quyết liệt, chỉ đạo thống nhất trong toàn Tập đoàn trong việc cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ điện. Qua đó, góp phần tiết kiệm chi phí và thời gian, làm hài lòng cho khách hàng sử dụng điện. Đây là một định hướng rất tốt, EVN cần tiếp tục được phát huy".

Tại Lễ khai trương, đại diện các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đầu tiên tích hợp dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã thực hiện ký cam kết điện tử, thể hiện sự chung tay trong việc xây dựng, vận hành và phát triển Cổng Dịch vụ công Quốc gia; đẩy mạnh, kết nối, cung cấp thủ tục hành chính lên Cổng

  • 10/12/2019 10:37
  • Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam