Người kỹ sư tận tâm với công việc

Với 39 năm công tác trong ngành Điện, từ vị trí người thợ sửa chữa thiết bị kiểm nhiệt đến chức vụ Phó Quản đốc Phân xưởng Vận hành 2 – Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại; dù ở cương vị nào thì anh Nguyễn Văn Tiến cũng đều xứng đáng là tấm gương tiêu biểu về tinh thần ham học và tận tâm với nghề.

Anh Nguyễn Văn Tiến tại văn phòng làm việc
 
Sinh ra và lớn lên trong gia đình bần nông, đông anh chị em ở vùng quê nghèo Hiệp Hòa, Bắc Giang. Cuộc sống nhiều khó khăn vất vả nhưng với tinh thần hiếu học, ý chí nghị lực vươn lên, anh Tiến đã theo học tại Trường Trung cấp Kỹ thuật Điện Sóc Sơn, Hà Nội. Tháng 8 năm 1982, sau khi tốt nghiệp anh về công tác tại công trình Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại – một công trình Nhiệt điện lớn của đất nước lúc bấy giờ. Với nhiệm vụ của công nhân sửa chữa thiết bị kiểm nhiệt, cùng phẩm chất cần cù, chịu khó, ham học hỏi, niềm say mê, lòng nhiệt huyết, anh luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

Từ năm 1993 đến năm 1998, với mong muốn được học tập để nâng cao trình độ chuyên môn phục vụ cho công việc được tốt hơn nữa, anh theo học tại Đại học Bách khoa Hà Nội, chuyên ngành Tự động hóa. 
Với tinh thần ham học hỏi, niềm say mê trong công việc, muốn được tìm hiểu những tiến bộ kỹ thuật của dây chuyền sản xuất mới, tháng 5/1999, anh chuyển công tác đến Phân xưởng Vận hành, Nhà máy điện Phả Lại 2.

Trải qua nhiều vị trí công tác, từ người công nhân sửa chữa đến Kỹ thuật viên rồi Phó Quản đốc Phân xưởng sửa chữa Tự động điều khiển, Phó Quản đốc Phân xưởng Vận hành 2; ở cương vị nào anh cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết mình vì công việc, sẵn sàng lăn xả cùng mọi người ngày đêm bám lò, bám máy để đảm bảo cho hai tổ máy S5, S6 – dây chuyền sản xuất chính của Công ty được vận hành an toàn – kinh tế. Từ kiến thức học được và kinh nghiệm nhiều năm trong thực tiễn công tác của mình, anh đã truyền đạt lại cho thế hệ trẻ và những người đi sau các kỹ năng nắm bắt các kiến thức chuyên ngành, các kinh nghiệm trong từng tình huống cụ thể để giải quyết công việc nhanh chóng và hiệu quả. Trong những năm tháng công tác của mình, anh đã có rất nhiều các đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật có tính thực tế cao, hiệu quả, giúp nâng cao hiệu suất làm việc của thiết bị, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động và làm lợi cho Công ty. Tiêu biểu như sáng kiến “tính toán, giám sát thời gian thực thông số lọt gió của bộ sấy không khí kiểu quay, trên hệ thống điều khiển DCS và đưa vào hệ thống thu thập dữ liệu Exaquantum”; giải pháp “chuyển vị trí lắp đặt ăng ten thiết bị truyền thông Wireless cho các cẩu bốc than” hay “cải tiến thay đổi vị trí Sensor phát hiện kim loại và mạch điều khiển dừng khẩn cấp với băng tải 5 và 6”.
 
Giám sát công tác vận hành của điều hành viên tại phòng điều khiển trung tâm
 
Là Phó Bí thư Đảng bộ bộ phận Vận hành 2, anh đã trực tiếp triển khai và gương mẫu thực hiện hiện các Chỉ thị của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Anh luôn phấn đấu học tập không ngừng, chuyên cần trong công tác, tu dưỡng đạo đức cách mạng, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, luôn gương mẫu nêu cao tinh thần cần, kiệm, liêm, chính. Đặc biệt, anh luôn quan tâm đến việc lựa chọn, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú có nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ của Đảng để phát triển Đảng viên mới. Dù ở bất cứ vị trí nào anh vẫn luôn đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, luôn tham mưu đề xuất hay giải quyết công việc trên tinh thần tiết kiệm đúng nơi, đúng việc nhưng vẫn đảm bảo quyền, lợi ích và an toàn cho CBCNV đơn vị, tuyên truyền và gương mẫu thực thi văn hoá doanh nghiệp PPC.

Với sự tận tâm cống hiến vì ngành Điện, lòng nhiệt huyết và sự đam mê nghề nghiệp, anh đã được nhận những phần thưởng cao quý của các cấp:
  • Bằng khen cấp Bộ Công thương: năm 2020;
  • Bằng khen cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam: năm 2010, 2014, 2016, 2017, 2020;
  • Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển phát triển  Điện lực Việt Nam năm 2003;
  • Chiến sĩ Thi đua Cơ sở: năm 2009, 2010, 2015;
  • Cùng nhiều Giấy khen của Tổng Công ty Phát điện 2, Đảng ủy và Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại.
b
Kiểm tra công tác sữa chữa thiết bị
 
Với công việc luôn tận tâm, nhiệt tình như vây. Trong cuộc sống riêng, anh vẫn luôn làm tròn trách nhiệm của người chồng, người cha trong gia đình, cùng với vợ nuôi dạy các con khôn lớn, trưởng thành. Hai con của anh nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, sinh viên xuất sắc của trường Đại học.

Trải qua gần 40 năm gắn bó với Nhiệt điện Phả Lại, chứng kiến biết bao những đổi thay, thăng trầm cũng như nhưng thành quả mà Nhiệt điện Phả Lại đạt được, anh không khỏi cảm thấy tự hào khi được đóng góp một phần công sức của mình làm nên một Nhiệt điện Phả Lại … Một trong những con chim đầu đàn và là cái nôi đào tạo cho các Nhà máy Nhiệt điện.

  • 12/10/2021 01:03
  • Nguồn EVN.GENCO2