40 năm EVNICT đồng hành cùng ngành Điện Việt Nam

Ngày 08/10 tại Hà Nội, Công ty Viễn thông Điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) đã tổ chức kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Công ty (10/10/1981-10/10/2021). Tham dự Lễ kỷ niệm có ông Dương Quang Thành - Chủ tịch HĐTV EVN, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng Giám đốc EVN, lãnh đạo một số Ban của EVN và các đơn vị trong ngành, các cán bộ công nhân viên Công ty tham gia lễ kỷ niệm trực tiếp và qua hệ thống zoom.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành nhiệt liệt biểu dương những thành quả EVNICT đạt được qua các thời kỳ và tri ân các thế hệ người lao động EVNICT. Chủ tịch HĐTV EVN nhấn mạnh, quá khứ đã hào hùng, trong chặng đường sắp tới, EVNICT cần tự khẳng định mình bằng cách ghi những dấu ấn trong hành trình đổi mới, đặc biệt là quá trình chuyển đổi số. Việc chuyển đổi số của EVN thành công hay không phụ thuộc vào kết quả hoàn thành các nhiệm vụ mà EVN đã giao cho EVNICT. Với 04 nhiệm vụ trọng tâm và là xương sống EVN đã giao cho EVNICT, có thể nói, Công ty chính là hạt nhân để EVN chuyển đổi số thành công.

Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành phát biểu tại buổi Lễ

Chủ tịch HĐTV EVN yêu cầu, EVNICT cần nhận thức được vai trò chuyển đổi số trong EVN, từ đó xây dựng được nền tảng số sử dụng dữ liệu dùng chung để điều hành, quản lý hệ thống điện. Công ty cần sử dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, đưa ra các công cụ như ứng dụng trí tuệ nhân tạo, blockchain,… phục vụ cho sự phát triển EVN thời gian tới. Muốn vậy, EVNICT cần thay đổi nhận thức và tư duy chuyển đổi số từ lãnh đạo đến nhân viên và xác định rõ định hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới.

Thứ hai là đào tạo và tự đào tạo nâng cao trình độ của người quản lý, cán bộ công nhân viên.

Thứ ba, phải xây dựng hạ tầng chuyển đổi số, lựa chọn công nghệ phù hợp đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của Tập đoàn.

Thứ tư, cần có cơ chế chính sách thu hút nhân tài, đãi ngộ nhân tài trong lĩnh vực công nghệ thông tin, nhất là thu hút các chuyên gia giỏi.

Lãnh đạo EVNICT khen thưởng cho các tập thể, cá nhân tiêu biểu tại buổi lễ

Ông Nguyễn Minh Khiêm - Giám đốc Công ty thay mặt lãnh đạo và người lao động cho biết, tập thể người lao động EVNICT luôn cố gắng phấn đấu hoàn thành những nhiệm vụ EVN giao, xứng đáng với sự tin tưởng của lãnh đạo EVN

Cách đây vừa tròn 40 năm (10/10/1981-10/10/2021), Trung tâm máy tính trực thuộc Công ty Điện lực 1 - tiền thân của EVNICT được thành lập đã đi vào lịch sử EVNICT như một dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự ra đời của một đơn vị đầu mối hoạt động chuyên về công nghệ thông tin của toàn ngành Điện Việt Nam.

Sự ra đời của Trung tâm máy tính, trước mắt là để nâng cao hiệu quả sử dụng máy tính hiện có của các đơn vị thuộc Bộ Điện lực ở khu vực phía Bắc, đồng thời, cũng là một quyết định mang tính chất bước ngoặt đánh dấu sự ra đời cũng như những bước phát triển của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và quản trị của ngành Điện lực Việt Nam.

Lãnh đạo và CBCNV EVNICT chụp ảnh lưu niệm tại buổi lễ kỷ niệm

Trải qua 40 năm phát triển với những tên gọi khác nhau, gắn với từng thời kỳ khác nhau, EVNICT luôn khẳng định được vị trí là đơn vị đầu mối và nòng cốt trong công tác xây dựng, triển khai, vận hành ổn định, tin cậy hệ thống phần mềm, hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông dùng riêng và tự động hóa của EVN.

Các hệ thống phần mềm dùng chung của Công ty đã và đang được ứng dụng đồng bộ trên mọi lĩnh vực hoạt động, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác sản xuất, kinh doanh, quản trị của EVN. Trong công tác quản lý, điều hành, vận hành, khai thác hệ thống viễn thông dùng riêng và hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin, EVNICT đã luôn đảm bảo vận hành hệ thống thông suốt, tin cậy, phục vụ hoạt động điều hành sản xuất và kinh doanh điện năng của EVN. Đối với công tác tự động hóa, EVNICT đã làm chủ công nghệ, hoàn thành xây dựng và triển khai Hệ thống phần mềm điều khiển, giám sát và thu thập dữ liệu EVN SCADA, EVN OCC, đáp ứng nhu cầu của các đơn vị trong ngành Điện.

40 năm xây dựng và trưởng thành, EVNICT đã được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng như: Huân chương Lao động hạng 3 về thành tích giai đoạn 2002-2006; Huân chương Lao động hạng 2 về thành tích giai đoạn 2016-2020; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; các Bằng khen, Cờ thi đua của EVN; 10 lần đạt Giải thưởng Sao khuê, 4 lần được vinh danh Top 10/Top 50 Doanh nghiệp Công nghệ thông tin Việt Nam từ năm 2006 đến nay...

Một số thành tích nổi bật của EVN ICT

- 9 hệ thống phần mềm dùng chung cùng với hàng chục phần mềm khác đáp ứng nhu cầu sử dụng của hơn 97 nghìn CBCNV ngành Điện;

- Vận hành hệ thống Viễn thông dùng riêng với hơn 400 thiết bị đặt tại 116 vị trí đảm bảo độ ổn định bình quân đạt trên 99,99% và hệ thống hạ tầng CNTT với độ ổn định và liên tục đạt 99,99%;

- Triển khai thành công hệ thống EVN SCADA và EVN OCC tại Trung tâm điều khiển xa cho 15 trạm biến áp 110kV và 20 nhà máy điện...

  • 13/10/2021 08:05
  • Công đoàn EVN