Vướng mặt bằng, các dự án điện ở miền Nam nguy cơ chậm tiến độ

Các dự án điện ở miền Nam có nguy cơ chậm tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng.


Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ tại Công điện số 905/CĐ–TTg ngày 26/8/2017 và Công điện số 1875/CĐ –TTg ngày 05/12/2017 việc giải quyết vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình Đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên, Đường dây 500kV Sông Mây - Tân Uyên, Trạm biến áp 500kV Tân Uyên và đấu nối, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức nhiều cuộc họp để chỉ đạo UBND các huyện cùng các sở ngành liên quan giúp giải quyết các khó khăn vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án này. Tuy nhiên cho đến nay, việc bồi thường giải phóng mặt bằng của các dự án trên vẫn chưa sự tiến triển, ảnh hưởng lớn đến tiến độ hoàn thành các dự án, 
 
Ban Quản lý dự án các công trình Điện miền Nam (SPMB) cho biết, Đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên có chiều dài gần 243 km, với tổng mức đầu tư hơn 5.333 tỷ đồng, được xây dựng nhằm truyền tải điện năng từ các nhà máy của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, trước mắt là Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 1, công suất 1.200 MW về cấp điện cho các phụ tải của khu vực miền Nam. 
 
Được khởi công từ tháng 12/2015, Đường dây 500kV Vĩnh Tân - rẽ Sông Mây - Tân Uyên được xây dựng trên địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Thuận. Đến thời điểm này, vướng mắc lớn nhất của dự án vẫn nằm trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Cụ thể trong đoạn tuyến dài 81 km đi qua các huyện Xuân Lộc, Định Quán, Thống Nhất, Trảng Bom và Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, gồm 165 vị trí móng cột thì mới vận động thi công được 146 vị trí, còn 19 vị trí chưa đền bù thi công được. Trong tổng số 243 km đường dây thì hiện mới kéo được 29 km, đang thi công 74 km. Phần hành lang tuyến hiện mới đang lập thủ tục và phê duyệt phương án bồi thường, vận động, chi trả tiền cho những đoạn tuyến đã có phương án bồi thường.
 
Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình Điện miền Nam  Nguyễn Công Toàn cho biết, các vướng mắc tập trung ở huyện Xuân Lộc với 4 vị trí: 2705, 2706, 2707 và 29B07, thuộc các hộ Nguyễn Hương, Tô Văn Tèo, Nguyễn Hiền, Trịnh Văn Lý và Trịnh Thế Định tuy đã có phương án bồi thường nhưng đòi hỗ trợ thêm từ 66-500 triệu đồng mới bàn giao mặt bằng.
 
Hay ở huyện Thống Nhất chưa bàn giao được mặt bằng thi công do còn vướng vị trí 3302 của hộ ông Phạm Văn Nhâm mặc dù đã duyệt phương án bồi thường và vận động nhiều lần nhưng chủ hộ không thống nhất đơn giá và yêu cầu hỗ trợ thêm.
 
Đối với huyện Trảng Bom, hiện nay đã bàn giao được 13/19 vị trí, còn các vị trí móng 3503, 3509 , 3510 và 3905 chưa bàn giao mặt bằng ảnh hưởng đến 4 hộ là Nguyễn Hiếu Trung, Nguyễn Thanh Cửu, Gịp Nàm Múi và Nguyễn Như Sình. Đơn cử với huyện Vĩnh Cửu cũng còn vướng 8 vị trí ảnh hưởng tới 6 hộ là Nguyễn Văn Minh, Phan Việt Khoa, Nguyễn Phương Phương, Đoàn Văn Khánh, Nghiêm Thị Hồng và Nguyễn Văn Tuân. Các hộ này đã có phương án bồi thường nhưng không đồng ý bàn giao mặt bằng do đơn giá bồi thường thấp.  
 
Với tình hình này do chưa giải phóng được mặt bằng, sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án vào quý 1/2018.
 
Với Đường dây 500kV Sông Mây - Tân Uyên có chiều dài 23,32 km, đi qua địa bàn xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom; các xã Tân An, Thiện Tân, Thạnh Phú, Bình Lợi, Tân Bình, Bình Hoà, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) và các xã Thạnh Phước, Thái Hoà, huyện Tân Uyên (Bình Dương).
 
Đây là công trình năng lượng cấp đặc biệt, có tổng mức đầu tư gần 1.114 tỷ đồng nhằm mục tiêu tăng cường khả năng cung cấp điện ổn định cho khu vực các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần giải phóng công suất của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân thông qua Trạm biến áp 500kV Sông Mây.
 
Công trình đã khởi công tháng 12/2015 và theo kế hoạch đóng điện vào Quý III/2018, riêng đoạn cuối của đường dây từ Sông Mây đến G1-04 phải hoàn thành trong tháng 3/2018 cũng có nguy cơ chậm tiến độ do chưa giải phóng được mặt bằng đoạn tuyến qua tỉnh Đồng Nai.
 
Ông Đặng Chiến Thắng, Trưởng phòng Kỹ thuật SPMB cho biết, đoạn tuyến Đường dây đi trên địa bàn tỉnh Đồng Nai dài 21,66 km, gồm 64 vị trí hiện đã bàn giao mặt bằng thi công được 49 vị trí. Các vị trí móng chưa bàn giao mặt bằng thi công được tập trung trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu, ảnh hưởng đến 17 hộ. Địa phương đã chi trả và vận đồng nhiều lần nhưng các hộ dân đều không nhận tiền do không thống nhất đơn giá bồi thường.
 
Vị trí trụ G1-03 và G1-04 là điểm nút của tuyến đường dây này vì nếu không giải quyết được 2 vị trí trên thì không thể đấu nối đường dây vào Trạm biến áp 500kV Sông Mây được. Vị trí ảnh hưởng đến hộ ông Nguyễn Cảnh Hà xây dựng nhà kho. Chủ hộ đề nghị bồi thường, hỗ trợ đất và tài sản trên đất khoảng 13 tỷ đồng do ảnh hưởng 5 đường điện làm ảnh hưởng qui mô sản xuất của trang trại. UBND tỉnh đã chấp thuận hỗ trợ khác 100% giá đất nông nghiệp tương ứng. Trung tâm Phát triển quỹ đất Vĩnh Cửu đã trình Trung tâm Phát triển quỹ đất  tỉnh thẩm định phương án bồi thường bổ sung bổ sung cho hộ ông này.
 
Trạm biến áp 500kV Tân Uyên và đấu nối có tổng mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng được xây dựng nhằm đấu nối, giải tỏa công suất của Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, Vân Phong; tăng cường cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của tỉnh Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh và các vùng phụ cận. Mặc dù công trình đã khởi công từ tháng 12/2015 nhưng với tiến độ bàn giao mặt bằng như hiện nay thì dự án cũng khó  đóng điện theo kế hoạch vào Quý I/2018. 
 
Cụ thể, Đường dây 220kV đấu nối vào Trạm biến áp 500kV Tân Uyên dài 5,2 km, gồm 24 vị trí móng cột và 212m cáp ngầm, đi qua địa bàn thành phố Biên Hoà (Đồng Nai) còn vướng 12 vị trí chưa vận động bàn giao mặt bằng thi công được.  Công tác kiểm kê, lập phương án bồi thường chậm.      
 
Trong khi đó, Sở Giao thông- Vận tải tỉnh đã kiến nghị điều chỉnh, di dời 6 vị trí (37, 38, 39, 40, 41, 41A và 41B) đã thi công xong phần móng chồng lấn với dự án đường nối từ đường Bùi Hữu Nghĩa đến Quốc lộ 1K. Về vấn đề này SPMB đã có văn bản kiến nghị đề nghị giữ nguyên hướng tuyến vì dự án đã triển khai thi công với khối lượng lớn, nếu thay đổi sẽ rất phức tạp vì phải thực hiện lại rất nhiều thủ tục và dẫn đến chậm trễ tiến độ dự án. Tại cuộc họp ngày 22/11/2017, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có ý kiến đồng ý với đề xuất của phía ngành điện.
 
Hay đoạn đường dây Long An - Cai Lậy 2 dài 42,5 km nằm trong dự án đường dây 220kV Phú Lâm - Cai Lậy 2, có tổng mức đầu tư hơn 911 tỷ đồng nhằm cải thiện công suất truyền tải của lưới điện miền Nam được triển khai từ tháng 5/2016 và dự kiến hoàn thành trong quý II/2018 nhưng đến nay mới thi công được 76/113 vị trí móng, còn nhiều vị trí chưa được duyệt phương án bồi thường. Các vị trí thi công được chủ yếu do SPMB và nhà thầu tự thương lượng để thi công trước.
 
Để hoàn thành đưa vào vận hành các dự án theo đúng tiến độ đề ra, theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình Điện miền Nam  Nguyễn Công Toàn, tại cuộc họp gần đây với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, SPMB đã kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tại mỗi huyện giao một đồng chí Lãnh đạo tập trung chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án này nhằm đảm bảo có thể bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công các vị trí móng trụ và hành lang trong tháng 01/2018.
 
UBND các huyện thành lập các đoàn đi vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ để có thể bàn giao xong toàn bộ hành lang tuyến các đường dây trong tháng 01/2018 để SPMB thi công. Trong đó đặc biệt thực hiện vận động hộ ông Nguyễn Cảnh Hà (2 vị trí trụ G1-03, G1-04) chấp hành chủ trương thực hiện dự án, bàn giao mặt bằng móng và hành lang để thi công trong tháng 01/2018.
 
Các huyện Xuân Lộc, Thống Nhất, Vĩnh Cửu và Trảng Bom cùng các sở, ban, ngành của tỉnh tổ chức đối thoại và vận động các hộ móng trụ bàn giao mặt bằng. Đồng thời tiến hành rà soát các thủ tục, chuẩn bị các biện pháp hành chính khác (nếu cần) để các hộ bàn giao mặt bằng cho SPMB thi công xong các vị trí móng trụ còn lại các dự án trong tháng 1 này.
 

  • 01/02/2018 01:15
  • http://icon.com.vn