Tiết kiệm điện hiệu quả nhờ bóng đèn Led

Bóng đèn Led là sản phẩm mới của công nghệ ngành công nghiệp chiếu sáng và mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng và cho chính môi trường.

Sử dụng đèn Led tiết kiệm điện năng lớn cho ngôi nhà.
 
Tại thị trường Việt Nam, đèn Led ngày càng trở nên thông dụng trong đời sống sinh hoạt của người dân từ thành thị đến nông thôn.

Ông Hoàng Đức Bình - kỹ sư điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam - đánh giá, bóng đèn Led là sản phẩm tối ưu của ngành công nghiệp chiếu sáng hiện nay và đang được nhiều nước trên thế giới sử dụng. Đèn Led được thiết kế từ các chip Led (diot phát quang), là phát minh về công nghệ chiếu sáng được trao giải Nobel Vật lý năm 2014.
 
Loại đèn này có ưu điểm là nhờ có tính phát xạ đặc biệt cho phân bổ quang phổ rộng tương tự như đèn sợi đốt, tạo ra ánh sáng trung thực, không bị chói và lóa. Theo kỹ sư Bình, đèn Led cũng có một giải màu sắc khá rộng từ 2.700K - 6.500K (từ màu nóng “vàng” đến màu lạnh “xanh”), dễ dàng tạo ra nhiều màu sắc khác nhau, do đó có thể áp dụng cho nhiều loại không gian, đồng thời giúp tăng tính thẩm mỹ cho nội thất.
 
Kỹ sư Mai Văn Hiếu - chuyên gia của một doanh nghiệp chuyên sản xuất bóng đèn Led phân tích, một bóng đèn Led công suất 7W so với bóng đèn sợi đốt 60W thì độ sáng tương đương nhau. Nếu hai bóng đèn này cùng hoạt động 8 giờ/ngày và trong một năm (2.920 giờ), bóng đèn sợi đốt tiêu thụ lượng điện 175,2 kwh nhưng bóng đèn Led chỉ tiêu tốn 20,4 kwh, thấp hơn 159 kwh so với bóng đèn sợi đốt. Nếu tính giá điện bình quân 1.500 đồng/kwh, người tiêu dùng xài một bóng đèn Led đã tiết kiệm được 232.200 đồng/năm, xài 10 bóng đèn Led Comet thì tiền điện tiết kiệm được 2.322 đồng/năm - kỹ sư Hiếu tính toán.
 
Bà Trần Thị Hà, Phó Giám đốc Công ty Thiên Phát Đạt, chuyên kinh doanh thiết bị trang trí nội thất (đường Gò Dầu, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, hiện nay tại các công trình cao ốc, nhà ở xây mới, khách hàng đa số sử dụng bóng đèn Led để trang trí. Bà Hà chia sẻ, tuổi thọ của bóng đèn sợi đốt gần 4 tháng, đèn compact 9 tháng nhưng đèn Led có thể sử dụng tới 4 năm, tức gấp 5 lần so với bóng đèn compact.
 
Ông Nguyễn Hoàng Lân, chuyên gia về điện thuộc Cục Điện lực và năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) cho rằng, xu hướng của thế giới hiện nay là sử dụng đèn Led trong sản xuất, chiếu sáng công cộng và sinh hoạt vì nhiều tiện ích cho cuộc sống và góp phần bảo vệ môi trường. Bóng đèn compact chứa thủy ngân, khi bị đứt vỡ dễ gây hại cho người sử dụng và môi trường. Trong khi đèn Led sản xuất bằng chất liệu chắc chắn, có thể tái chế và ít ảnh hưởng đến môi trường.
 
Theo các chuyên gia về điện, sản lượng điện chiếu sáng hiện nay chiếm khoảng 22% trên toàn hệ thống và mỗi MWh điện tiết kiệm được sẽ giảm lượng khí thải CO2 tương đương 1 tấn. Nếu sử dụng đèn Led, lượng điện tiết kiệm được so với các loại bóng đèn khác đến 80%, tức mỗi MWh điện tiết kiệm được từ việc xài đèn Led thì môi trường đã giảm đi tương đương 800kg khí CO2. Bóng đèn Led ngoài tuổi thọ đến 25.000 giờ, ánh sáng của loại đèn này dịu nhẹ, góp phần bảo vệ đôi mắt của người sử dụng. Rõ ràng sử dụng bóng đèn Led mang lại “ích nước lợi nhà” và ưu thế này ngày càng được ưa chuộng trong không gian sống của nhiều vùng miền ở Việt Nam.

  • 02/02/2018 08:00
  • http://icon.com.vn