Thế giới đang chuyển mạnh sang điện mặt trời

Suất đầu tư điện mặt trời giảm mạnh là một nguyên nhân quan trọng thúc đẩy sự phát triển của các dự án năng lượng mặt trời tại Việt Nam và các quốc gia khác.

the gioi dang chuyen manh sang dien mat troi
Ảnh minh họa.

Trong ba năm trở lại đây, điện mặt trời đã và đang trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm đối với các dạng năng lượng hóa thạch ở nhiều nơi trên thế giới. Cuối năm 2016, tổng công suất năng lượng mặt trời đã vượt qua 182 GW (gigawatt) và dự kiến sẽ đạt trên 501 GW vào năm 2020.
 
Tại Việt Nam, tuy công suất hiện nay gần như bằng không nhưng dạng năng lượng mới này đang đứng trước cơ hội phát triển lớn. Tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 11 quy định giá bán điện mặt trời là 9,35 cent/kWh, một mức giá mà nhiều nhà đầu tư và chuyên gia cho rằng rất phù hợp để đầu tư.
 
Phát biểu tại Hội nghị quốc tế về điện “Power & Electricity World Vietnam 2017” tổ chức tại Hà Nội trong hai ngày 10-11/10, ông Tăng Thế Hùng thuộc Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững (Bộ Công Thương) cho biết, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đăng ký xây dựng các dự án với tổng công suất lên tới hơn 4,000 MW cho giai đoạn từ nay đến 2020, gấp nhiều lần so với mục tiêu 850 MW trong Quy hoạch điện 7 sửa đổi. Số dự án đăng ký tăng mạnh sau khi Quyết định 11 ra đời.
 
Trong một báo cáo công bố ngày 4/10, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo năng lượng tái tạo, nhất là năng lượng mặt trời, sẽ phát triển bùng nổ trên toàn thế giới trong 5 năm tới. Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ sẽ là những nước đi đầu trong phát triển năng lượng tái tạo.Còn theo các chuyên gia tổ chức Bloomberg New Energy Finance (BNEF), dự đoán tổng công suất điện mặt trời trên thế giới vào năm 2040 sẽ đạt 3.100 GW trong đó Trung Quốc chiếm 1.200 GW, Ấn Độ 670 GW và Mỹ 405 GW.
 
Việc loại bỏ hàng nghìn gigawatts các nhà máy điện đốt than và khí sẽ phát sinh nhu cầu lớn đối với năng lượng mặt trời, đồng thời các dự án năng lượng mặt trời quy mô lớn sẽ đóng vai trò nòng cốt trong việc giảm bớt khí thải carbon từ hệ thống phát điện ở nhiều nước. Khi quy mô tăng lên, chi phí sẽ tiếp tục giảm. Năng lượng mặt trời sẽ trở nên rẻ hơn so với các nhà máy điện chạy bằng than hoặc khí đốt hiện có sau năm 2030, BNEF dự đoán.
 
Ngày càng có nhiều quốc gia đặt mục tiêu phát triển điện mặt trời để đáp ứng các yêu cầu của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.
 
Trung Quốc có kế hoạch lắp đặt 200 GW năng lượng mặt trời vào cuối năm 2020, tăng so với 101.82 GW đã lắp đặt trong nửa đầu năm 2017. Ở châu Âu, Hà Lan và Tây Ban Nha đã lần lượt đấu thầu để xây dựng 2,6 GW và 4 GW công suất năng lượng mặt trời mới để đáp ứng mục tiêu tăng mức sử dụng năng lượng tái tạo vào năm 2020. Trung Đông và Bắc Phi, bao gồm Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Saudi Arabia và Morocco, cũng lên kế hoạch phát triển các dự án năng lượng mặt trời với tổng công suất đạt trên 5,7 GW vào năm 2017.
 
Chi phí đầu tư giảm mạnh là một nguyên nhân quan trọng giúp đẩy nhanh việc triển khai các dự án điện mặt trời. Vào cuối năm 2016, 65 quốc gia đã tổ chức đấu thầu để triển khai các dự án với chi phí đầu tư thấp. Chi phí giảm đã giúp điện mặt trời có giá bán rất cạnh tranh, khoảng dưới 50 USD/MWh, ở các nước giàu tiềm năng điện mặt trời như UAE, Mỹ và Chile.
 
Theo dữ liệu của BNEF, những năm gần đây nhiều dự án điện mặt trời rất lớn đã ra đời với công suất lên tới 5 GW vào năm 2016. Tiêu biểu là các dự án tại Trung Quốc, Mỹ, Ma-rốc, Nam Phi, Israel, UAE và Chilê. Đặc biệt, dự án Sandstone ở Nevada (Mỹ) khi đi vào vận hành năm 2020 sẽ trở thành dự án điện mặt trời lớn nhất thế giới với công suất 2 GW.
 
Vào tháng 6 vừa qua, Trung Quốc đã đưa vào hoạt động trang trại năng lượng mặt trời nổi lớn nhất thế giới (40 MW) ở tỉnh An Huy. Tại Ấn Độ, các dự án năng lượng mặt trời có quy mô công nghiệp đang làm thay đổi cơ cấu năng lượng của nước này. Công viên năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới (648 MW) đã được lắp đặt tại bang Tamil Nadu vào năm 2016, đồng thời, chính phủ Ấn Độ cũng đã cho phép xây dựng một dự án năng lượng mặt trời khổng lồ ở bang Rajasthan với công suất dự kiến là 10 GW.
 

  • 12/10/2017 09:37
  • http://icon.com.vn