Sức lan toả từ một hội thi

Vượt qua 37 thí sinh khác đầy thuyết phục, thí sinh Võ Quang Trung – Công ty Truyền tải điện 1 đã giành Giải Nhất Hội thi An toàn vệ sinh viên (ATVSV) giỏi Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) năm 2017.

 
Lãnh đạo Tổng công ty, Ban Tổ chức Hội thi chụp ảnh lưu niệm cùng 38 thí sinh ATVSV giỏi. 
 
Không chỉ tìm được gương mặt xuất sắc nhắc để biểu dương, khen thưởng, Hội thi được đánh giá là thành công cả về phần “Thi” và “Hội”, có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức và thực sự tạo được dấu ấn, sức lan toả lớn trong công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Tổng công ty.
 
Trong thời gian qua, công tác An toàn vệ sinh lao động của EVNNPT đã có những bước phát triển nhanh và chất lượng. Mặc dù khối lượng quản lý ngày càng lớn, nhiều áp lực trong công tác quản lý vận hành, đầu tư xây dựng, thi công nhiều công trình trong những điều kiện hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cao nhưng Tổng Công ty vẫn luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị.
 
Nhằm tiếp nối, tổng kết và đánh giá chuỗi các hoạt động của Tổng công ty trong công tác An toàn vệ sinh lao động; khẳng định vai trò, trách nhiệm của Công đoàn cơ sở trong công tác đảm bảo ATVSLĐ; hưởng ứng “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” lần thứ nhất năm 2017, EVNNPT đã tổ chức Hội thi ATVSV giỏi Tổng công ty tại Hà Nội. 
 
Thành công cả phần “Thi” và “Hội”
 

Phần thi trắc nghiệm trên máy tính.
 
Tại vòng thi ngày thứ nhất, 38 thí sinh từ 7 đơn vị của Tổng công ty trải qua 2 phần thi: Thi những hiểu biết và kiến thức chung về công tác ATVSLĐ; thực hành cấp cứu nạn nhân bị điện giật bằng phương pháp hà hơi thổi ngạt kết hợp ép tim ngoài lồng ngực; thực hành băng bó vết thương. 
 
Ở phần thi lý thuyết, trắc nghiệm trên máy vi tính: Với ngân hàng câu hỏi lên tới trên 300 câu, kiến thức phủ rộng trên mọi hoạt động ATVSLĐ, các thí sinh đã thể hiện sự bình tĩnh, quyết tâm và nắm vững kiến thức của mình. Phần thi này ghi nhận nhiều thí sinh hoàn thành bài thi với điểm tuyệt đối 50/50 trong thời gian ngắn.
 
Phần thi thực hành diễn ra rất sôi nổi và hào hứng. Các thao tác xử lý cấp cứu người bị tai nạn điện giật hay băng bó vết thương đã thu hút sự quan tâm của Ban giám khảo, Ban tổ chức và toàn bộ những cổ động viên có mặt tại hội thi. Nhiều thí sinh đã thể hiện sự khẩn trương, dứt khoát, thành thạo, nhanh nhạy, chính xác trong các thao tác và xử lý tình huống, thể hiện tốt vai trò, chức năng của một ATVSV cơ sở. Tuy nhiên, cũng có một vài thí sinh, do yếu tố tâm lý hồi hộp, mất bình tĩnh khi thi nên mắc một số lỗi, đã được Giám khảo là những bác sĩ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ nhiệt tình chỉ bảo phân tích để các thí sinh lưu ý rút kinh nghiệm.
 

Đại diện Lãnh đạo Tập đoàn và Công đoàn Điện lực Việt Nam trao giấy chứng nhận An toàn vệ sinh viên giỏi Tổng công ty năm 2017 cho 15 ATVSV.
 
Kết quả, qua 2 phần thi ngày thứ nhất, Ban Tổ chức đã rất khó khăn trong việc lựa chọn ra 15 ATVSV giỏi Tổng Công ty năm 2017 và tìm ra 10 gương mặt ATVSV có tổng điểm cao nhất để tham dự vòng thi chung kết bởi có rất nhiều thí sinh ngang tài, ngang sức. Và với 6/15 thí sinh được chọn là ATVSV giỏi Tổng công ty; 4/10 thí sinh lọt vào vòng chung kết Hội thi, Công ty Truyền tải điện 1 là đơn vị có nhiều thí sinh tham gia Hội thi chất lượng, hiệu quả đạt thành tích cao.
 
Sang ngày thi thứ hai, 10 ATVSV giỏi nhất trong Hội thi đã một lần nữa cho thấy họ là những nhân tố rất tích cực trong công tác ATVSLĐ, không chỉ “làm” được mà “nói” được; có những phát hiện hết sức chính xác, nhanh nhạy; thuyết trình lôi cuốn, hấp dẫn; đưa ra những đề xuất thật sự hữu ích thể hiện tâm huyết, tình cảm, trách nhiệm, gắn bó với công tác ATVSLĐ, với đơn vị, với Tổng công ty. Và thí sinh Võ Quang Trung - Công ty Truyền tải điện 1 đã xuất sắc hoàn thành phần thi của mình trong tiếng vỗ tay tán thưởng không ngớt của các cổ động viên tại khán trường bởi phần thuyết trình hết sức ấn tượng, thuyết phục cả Giám khảo lẫn cổ động viên khó tính nhất.
 
Qua 2 vòng thi với 3 nội dung thi cho thấy các thí sinh đã cố gắng nỗ lực rất nhiều, thể hiện khả năng và tâm huyết của đội ngũ an toàn vệ sinh viên; sự nỗ lực và công tâm của Ban Giám khảo trong nhận xét, đánh giá và cho điểm các thí sinh; sự chuẩn bị chu đáo, công phu của Ban Tổ chức trong việc xây dựng ngân hàng gồm hơn 300 câu hỏi được đăng tải trên website của Tổng công ty phản ánh tương đối toàn diện yêu cầu các mặt của công tác ATVSLĐ. Qua đó, tạo điều kiện cho CNVCLĐ dễ dàng truy cập tra cứu, học tập; phục vụ cho việc kiểm tra, sát hạch về công tác ATVSLĐ định kỳ trong toàn Tổng công ty.
 
Không chỉ bó hẹp trong khuôn khổ thi để sát hạch trình độ, kiểm tra kiến thức ATVSV của các thí sinh nhằm tìm ra những gương mặt xuất sắc nhất Hội thi, Ban Tổ chức đã có những tìm tòi, đổi mới thật sáng tạo nhằm đem đến không khí sôi động của phần “hội”. Đó là phần thi năng khiếu của 7 đội thi. Đây là phần thi được mong chờ nhất, hứa hẹn đem tới sự bùng nổ sân khấu. Đáp lại sự kỳ vọng đó, 7 đội thi là 7 màu sắc, 7 “món ăn” tinh thần đa dạng, phong phú, đặc sắc đã đem đến khán giả và Ban Giám khảo nhiều bất ngờ, thán phục lẫn xuýt xoa tán thưởng. Dù phong thái, sắc màu và phong cách thể hiện khác nhau song tựu chung các đội thi đều mang đến những thông điệp riêng có tính tuyên truyền cao về ATVSLĐ với đặc thù và môi trường làm việc khác nhau. 
 

Phó Tổng giám đốc EVNNPT Nguyễn Tuấn Tùng và Chủ tịch Công đoàn EVNNPT Trịnh Tuấn Sơn trao Giải Nhất cá nhân cho đ/c Võ Quang Trung - Công ty Truyền tải điện 1.
 
Thông qua những màn tiểu phẩm đặc sắc của mình, các đội muốn truyền đi một thông điệp riêng, phản ánh những nguyện vọng, phong trào quần chúng của đơn vị làm công tác ATVSLĐ với những đặc thù và môi trường làm việc khác nhau. Bằng hình thức sân khấu hoá Hội thi, việc tuyên truyền về công tác ATVSLĐ sẽ dễ dàng đi vào cuộc sống, “ngấm” và “thấm” đến từng CNVCLĐ Tổng công ty, đúng như chia sẻ của chị Hồ Hà - Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Trung khi lần đầu tham gia Hội thi “Công tác ATVSLĐ vô cùng quan trọng và không chỉ là nhiệm vụ của một tổ chức, cá nhân nào. Chỉ một phút lơ là, chủ quan, không tuân thủ đúng các quy trình, quy phạm sẽ để lại hậu quả nặng nề, thậm chí là mạng sống của con người. Và để công tác ATVSLĐ trong đơn vị, Tổng công ty đạt kết quả tốt thì bản thân mỗi cá nhân, mỗi người lao động cũng cần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình trong công tác này...”
 
Không ai có thể ngờ, những ATVSV, những kỹ sư, những công nhân quanh năm làm bạn với dụng cụ bảo hộ lao động, những quy định về ATVSLĐ, những phiếu, lệnh công tác; với những chuỗi sứ, thanh xà, với rơ le, tủ bảng điều khiển, máy tính và bàn phím tưởng như hết sức “khô khan” kia lại có thể là những “diễn viên” diễn xuất đầy tự tin, chuyên nghiệp trên sân khấu! Nhiều tiểu phẩm dự thi được dàn dựng công phu, đầu tư nghiêm túc, nội dung sâu sắc mang tính nghệ thuật cao lại chính là “sản phẩm tinh thần” của lãnh đạo chuyên môn và Công đoàn, CNVCLĐ các đơn vị mang đến Hội thi như tiểu phẩm “An toàn và niềm tin” của đội Công ty Truyền tải điện 1; “Từ một câu chuyện” của Công ty Truyền tải điện 4; “Hạnh phúc là đây” của Ban Quản lý các công trình điện Miền Trung... 
 
Nếu như tiểu phẩm “Từ một câu chuyện” của Công ty Truyền tải điện 4; “Lỡ hẹn” của Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Nam đã làm khán phòng lặng đi vì xúc động thì với tiết tấu vui tươi trong “Liên khúc giữ an toàn đường dây” của Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Bắc; hay sự hài hước, dí dỏm qua hình ảnh Ngọc Hoàng, Táo quân trong “An toàn - niềm vui” của Công ty Truyền tải điện 3 đã làm cho khán phòng trở nên sôi động, hào hứng nhưng chứa đầy thông điệp sâu sắc về công tác ATVSLĐ. 
 

Phần thi năng khiếu của Công ty Truyền tải điện 1.
 
Sức lan tỏa của Hội thi
 
Có thể nói, Hội thi đã thu hút được đông đảo CNVCLĐ trong Tổng công ty tham gia và cổ vũ, tạo nên thành công lớn cho Hội thi. Với 38 thí sinh tham gia đua tài - được tuyển chọn qua các cuộc thi tại các đơn vị cơ sở, Hội thi đã chứng tỏ sự quan tâm đúng mức của các cấp đối với công tác ATVSLĐ; sức hấp dẫn và lan tỏa của cuộc thi đối với các đơn vị và đội ngũ ATVSV. Và qua mỗi cấp thi, các thí sinh lại được dịp cọ sát, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Không những thế, Hội thi năm nay được đánh giá là sáng tạo, có nhiều đổi mới tích cực cả về hình thức lẫn nội dung khi xây dựng các câu hỏi mở nhằm lắng nghe “tiếng nói từ cơ sở”, khai thác khả năng tìm tòi của mỗi ATVSV tại Hội thi. Đó có thể là những phát hiện điểm tốt /hạn chế trong công tác ATVSLĐ và mạng lưới ATVSV trong đơn vị để có những đề xuất góp phần nâng cao hiệu quả của mạng lưới và công tác đó. Thí sinh Võ Quang Trung - Công ty Truyền tải điện 1 chia sẻ “Qua Hội thi, em có dịp học hỏi kinh nghiệm từ đội ngũ ATVSV của các đội nhằm tìm ra phương pháp làm việc phù hợp hơn, hiệu quả hơn về công tác ATVSLĐ. Em cũng có những đề xuất, kiến nghị của riêng mình về công tác ATVSLĐ cũng như mạng lưới ATVSV và cũng rất vui khi Ban Giám khảo đã lắng nghe, ghi nhận những đóng góp đó…”
 
Ông Nguyễn Tuấn Tùng - Phó Tổng giám đốc EVNNPT - Trưởng ban Tổ chức Hội thi cho biết, nếu lực lượng ATVSV là lực lượng nòng cốt làm công tác an toàn thì chính cán bộ công nhân viên mới là người hiện thực hoá công tác đó trong thực tiễn, là người quyết định thành công của công tác ATVSLĐ, là người trực tiếp quyết định môi trường làm việc, sự an toàn tính mạng cho chính mình. Vì vậy, Ban Tổ chức mong muốn sau Hội thi này, các ATVSV giỏi của Tổng công ty sẽ tiếp tục phát huy những thành tích đạt được, đóng góp tích cực hơn nữa cho công tác ATVSLĐ của đơn vị, của Tổng công ty. Mỗi cán bộ, công nhân viên trên từng vị trí công tác cần nâng cao nhận thức, là một tuyên truyền viên nhiệt tình, am hiểu và thân thiện tích cực tuyên truyền, vận động đồng nghiệp thực hiện tốt công tác ATVSLĐ. Chỉ như thế công tác ATVSLĐ mới thực sự đồng bộ, hiệu quả, tạo sức lan toả lớn trong CNVCLĐ Tổng công ty.

  • 23/05/2017 09:01
  • http://icon.com.vn