Sa mạc Sahara sử dụng năng lượng xanh

Toàn bộ vùng sa mạc khô cằn sẽ biến thành một vựa rau khổng lồ. Năng lượng mặt trời, gió và nước biển sẽ được tân dụng để tạo ra nước sạch để duy trì dân số tại các khu vực này.

Toàn bộ vùng sa mạc khô cằn sẽ biến thành một vựa rau khổng lồ. Năng lượng mặt trời, gió và nước biển sẽ được tân dụng để tạo ra nước sạch để duy trì dân số tại các khu vực này. Tất cả những điều này đang trở thành sự thực nhờ những ứng dụng của khoa học kỹ thuật tiên tiến trong một dự án mang tên “Dự án rừng Sahara”.
 
Dự án “Rừng Sahara” đã được giới thiệu tại một cuộc thảo luận về chống biến đổi khí hậu ở Copenhagen, Đan Mạch năm 2009. Mọi người cho rằng dự án này là một điều viễn tưởng. Và để chứng minh rằng dự án này hoàn toàn khả thi, một doanh nghiệp Thụy Điển đã ngay lập tức bắt tay vào triển khai một mô hình thí điểm ở Qatar.
 
Ông Joakim Hauge, Chủ tịch HĐQT dự án Rừng Sahara cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là tạo ra các nhà kính trồng rau xanh, và hệ thống nhà kính này sẽ tận dụng toàn bộ năng lượng mặt trời và nguồn nước biển. Kết hợp với khoa học hiện đại, chúng tôi sẽ phủ xanh các vùng sa mạc.”
 
Cụ thể, hệ thống trang trại này sẽ sử dụng công nghệ nhà kính, tận dụng chính các nguồn lực tự nhiên như ánh nắng mặt trời và nước biển. Ánh nắng dùng cho các tấm pin năng lượng mặt trời sản xuất điện vận hành máy móc, nước biển được bơm làm mát hệ thống nhà kính.
 
Không chỉ thế, hệ thống trang trại còn có các ống dẫn nước biển lạnh khiến không khí ẩm ngưng tụ thành các giọt nước ngọt dùng để tưới tiêu, từ đó có thể mở rộng trồng rau ngay cả xung quanh nhà kính.

Ngoài ra, nước biển còn được xử lý lọc muối để thành nước ngọt phục vụ trồng trọt và dùng làm nước uống cho người dân.
 
Ông Jogen Ole Haslestad, Chủ tịch HĐQT tập đoàn hóa chất quốc tế Yara nói:  “Ban đầu khi nghe qua về dự án này, tôi cho rằng điều này là vô lý, sẽ chẳng bao giờ có chuyện trồng được rau ở sa mạc. Nhưng khi nhìn thấy dự án này tôi đã thay đổi hoàn toàn, tôi rất muốn được tham gia cùng. Và tôi cho rằng tập đoàn của mình cũng nên có những thay đổi táo bạo như vậy.”
 
Phủ xanh sa mạc là điều hoàn toàn có thể nếu có sự đồng sức đồng lòng của những khối óc sáng tạo. Điều này đã chứng minh một điều, đó là con người hoàn toàn có thể tận dụng những nguồn năng lượng thiên nhiên có sẵn như mặt trời hay sức gió, nước biển để tạo ra nguồn năng lượng sạch, nước sạch và cả những thực phẩm sạch để nuôi sống chính con người tại mọi nơi trên trái đất.

  • 23/01/2018 10:15
  • http://icon.com.vn