Pin mới vừa cấp điện, vừa làm mát cho thiết bị

Các nhà khoa học đến từ IBM và Đại học ETH Zurich (Thụy Sĩ) đã chế tạo ra một loại pin mới, có khả năng vừa cấp năng lượng cho thiết bị lại vừa làm mát.

Ảnh minh họa 

Theo SlashGear, ngay khi cấp điện năng cho thiết bị hoạt động, pin cũng tạo ra năng lượng để cung cấp sức mạnh cho một chip tích hợp trên đó với mục đích giải phóng nhiệt tỏa ra. Kết quả là, chip có thiết kế nhỏ hơn, hiệu quả sử dụng năng lượng tốt hơn và giải phóng nhiệt tỏa ra trên thiết bị mà không cần đến bộ phận tản nhiệt phụ. 
 
Pin mà nhóm các nhà khoa học nghiên cứu có chứa thành phần chất điện phân, thường được dùng để tích trữ năng lượng quy mô lớn, như năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió. Vấn đề là, đặt các thành phần chất điện phân trong một pin kích thước nhỏ là điều không dễ dàng, vì vậy nhóm nghiên cứu đã tìm ra hai chất lỏng phù hợp cho cả chất điện phân lẫn chất làm mát, giúp giải tán nhiệt phát ra ngay từ trong chip.
 
Nhóm nghiên cứu cho biết, thông qua thiết kế in 3D họ có thể đóng gói các thành phần chất điện phân trong trong một gói pin nhỏ hơn nhiều, với kích thước chỉ dày khoảng 1,5 mm. Chip này có thể tạo ra 1,4 watt năng lượng trên một centimet vuông, lại vừa có khả năng thoát nhiệt, mang lại rất nhiều tiềm năng.
 
Hiện tại, pin cần tạo ra nhiều năng lượng điện hơn cho các thiết bị, vì vậy thành tựu mới sẽ rất có ý nghĩa cho các thiết bị điện tử tương lai. Về phần nhóm nghiên cứu, họ cho rằng nghiên cứu pin mới chứa rất nhiều tiềm năng, không chỉ giảm tải cho chip mà còn loại bỏ các thành phần làm mát nội bộ trên các thiết bị, giúp pin có thể chứa năng lượng lớn hơn.

  • 23/03/2017 08:40
  • http://icon.com.vn