Nỗ lực bảo đảm điện 'cú hích' thu hút đầu tư cho các khu công nghiệp

Bảo đảm cung cấp điện ổn định cho các khu công nghiệp lớn của đất nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), góp phần thu hút các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, thúc đẩy nền kinh tế của đất nước phát triển.


MBA 220kV/250 MVA tại trạm biến áp 220kV Bắc Ninh3. Ảnh: VGP/Toàn Thắng
 
Trong những năm gần đây, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam liên tục tăng nhanh, nhiều khu công nghiệp có quy mô lớn, yêu cầu cung cấp điện tăng cao cả về sản lượng điện và chất lượng điện năng.
 
Tại khu vực phía bắc, tỉnh Bắc Ninh là địa phương có đến hàng chục khu công nghiệp đã thu hút lượng đầu tư nước ngoài lớn nhất miền Bắc, tiêu biểu như Tổ hợp Samsung Việt Nam tại Bắc Ninh gồm có 2 Công ty là Công ty TNHH Samsung Electronics Vietnam (SEV) và Công ty TNHH Samsung Display Vietnam (SDV). Các nhà máy của 2 Công ty nằm trong khu công nghiệp Yên Phong-Bắc Ninh với lượng điện tiêu thụ công suất lớn và yêu cầu rất cao về chất lượng điện.
 
Để đáp ứng yêu cầu cao về điện của các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh nói chung và khu công nghiệp Yên Phong nói riêng, vừa qua Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã đóng điện đưa vào vận hành 2 máy biến áp (MBA) 220 kV với tổng dung lượng 500 MVA để tăng cường công suất cho phụ tải.
 
Cụ thể, ngày 12/2/2018 đóng điện đưa vào vận hành MBA 220 kV/250 MVA tại trạm biến áp (TBA) 220 kV Bắc Ninh 3 vượt tiến độ hơn 1 tháng; ngày 21/3/2018 đóng điện đưa vào vận hành MBA 220 kV/250 MVA tại TBA 500 kV Đông Anh bảo đảm tiến độ đề ra.
 
Trước đó, trong năm 2017, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã đóng điện đưa vào vận hành các công trình đường dây và trạm biến áp truyền tải điện quan trọng, cấp điện cho tỉnh Bắc Ninh và Thủ đô Hà Nội, bao gồm: Đường dây 500 kV/220 kV Hiệp Hòa - Đông Anh - Bắc Ninh 2; TBA 500 kV Đông Anh; TBA 220 kV Đông Anh; TBA 220 kV Bắc Ninh 3; Lắp máy biến áp thứ 2 TBA 500 kV Phố Nối.
 
MBA 220 kV/250 MVA tại trạm biến áp 500 kV Đông Anh. Ảnh: VGP/Toàn Thắng
 
Cảm kích trước nỗ lực của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia trong việc đóng điện và đưa vào vận hành 2 công trình truyền tải điện, đáp ứng các yêu cầu của nhà đầu tư Samsung tại Bắc Ninh trong những tháng đầu năm 2018, Tổng Giám đốc Samsung Display Vietnam Kweon Yuong Chan đã gửi thư cảm ơn đến Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, Công ty Truyền tải điện 1 và Ban quản lý dự án các công trình điện miền Bắc. Bức thư này có đoạn viết “Chúng tôi rất cảm kích trước sự nhiệt tình, nỗ lực của Quý cơ quan trong việc thi công lắp đặt thêm các máy biến áp, gia tăng công suất cho các trạm biến áp khu vực Bắc Ninh. Trong suốt thời gian thi công, các Quý cơ quan, các bên liên quan cùng các đơn vị vận hành luôn dành sự tập trung cao độ để đã không xảy ra bất kỳ ảnh hưởng nào dù là nhỏ nhất đến hệ thống điện. SDV vô cùng cảm ơn vì điều này”.
 
Ông Tổng Giám đốc Samsung Display Vietnam cũng nhấn mạnh qua việc đưa vào vận hành 2 máy biến áp ở Bắc Ninh, phụ tải đã được cân bằng, qua đó đảm bảo hơn được sự an toàn, tin cậy trong cung cấp điện cho SDV nói riêng.
 
Đánh giá về việc bảo đảm điện cho nền kinh tế, tại Lễ Công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - PCI 2017 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố ngày 22/3/2018 vừa qua, chất lượng cung cấp điện năng đã được VCCI đánh giá có những cải thiện quan trọng để tiếp tục duy trì vị trí đứng thứ hai trong hai năm liên tục 2016, 2017 trong số các dịch vụ công được đo lường của Chỉ số cơ sở hạ tầng.
 
Việc cung cấp điện năng xếp thứ 2 với 74% doanh nghiệp hài lòng (tăng mạnh so với tỉ lệ 69% năm 2016) là một trong những dịch vụ có mức độ tăng cao nhất về mức độ hài lòng của doanh nghiệp. Theo đó, thời gian gián đoạn cung cấp điện tính trung bình trên một doanh nghiệp của năm 2017 được xác định giảm đáng kể so với 2016 và tỉ lệ các doanh nghiệp nhận được thông báo dịch vụ về cấp điện tăng cao (75%) đối với các vấn đề ngừng, giảm cấp điện đã giúp doanh nghiệp có thời gian chủ động hơn để chuẩn bị và điều chỉnh hoạt động.
 
Ông Đặng Phan Tường, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNNPT cho biết, bảo đảm truyền tải điện an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh, quốc phòng và thị trường điện Việt Nam là sứ mệnh của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia. Những ghi nhận của người dân, của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư nói chung và của Công ty Samsung Display Vietnam nói riêng đối với EVNNPT là sự động viên, tiếp thêm động lực để EVNNPT nỗ lực hơn nữa, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

  • 11/04/2018 07:52
  • http://icon.com.vn