Những sai lầm sử dụng điều hòa mùa đông khiến tiền điện tăng vùn vụt

Chỉ là những thói quen rất nhỏ khi dùng điều hòa nhưng nếu không chú ý, người dùng rất dễ mắc sai lầm khiến hóa đơn tiền điện tăng không phanh.

Bật/tắt điều hòa liên tục
 
Nhiều người khi dùng điều hòa thường có thói quen để tiết kiệm điện cứ bật điều hòa đến khi thấy phòng ấm lên rồi thì bấm tắt. Một lúc sau thấy phòng lạnh lại bật trở lại.
 
Nghe qua ai cũng tưởng làm vậy có thể tiết kiệm điện đáng kể khi thời gian mở điều hòa ít đi, thế nhưng, đó là sai lầm lớn. Bởi, bật/tắt máy điều hòa liên tục sẽ làm máy phải khởi động nhiều lần, điện năng tiêu thụ cho việc làm ấm lại căn phòng từ đầu còn nhiều hơn. Ngoài ra, bật/tắt nhiều lần cũng làm giảm tuổi thọ đáng kể của điều hòa.
 
Mua điều hòa càng to càng tốt
 
Nhiều người nghĩ mua điều hòa càng lớn thì nhà sẽ ấm nhanh hơn, đỡ tiết kiệm điện năng. Tuy nhiên, điều hòa công suất lớn lại tiêu thụ lượng điện nhiều không cần thiết, nó cũng loại bỏ được rất ít hơi ẩm, theo greenhouse.
 
Vì thế, khi mua một chiếc điều hòa, bạn nên xác định nên mua loại nào, công suất bao nhiêu để phù hợp với diện tích nhà bạn.
 
Bật điều hòa 24/24
 
Khi thời tiết quá lạnh, bạn rất dễ mắc phải sai lầm này, nhất là khi nhà có con nhỏ và người già. Bật điều hòa liên tục cả ngày sẽ gây hại cho sức khỏe của gia đình bạn vì không khí không được lưu thông cũng như độ ẩm trong phòng bị giảm nghiêm trọng.
 
Để tránh sai lầm này bạn nên bật điều hòa ấm vào ban đêm - thời điểm lạnh nhất trong ngày. Điều này vừa giúp làm không gian phòng thông thoáng hơn vừa giúp tiết kiệm điện năng đáng kể.
 
Không vệ sinh, thay bộ lọc không khí và bảo trì máy thường xuyên
 
Bộ lọc khí là bộ phận giúp loại bỏ bụi bẩn từ không khí vào nhà bạn. Qua thời gian, nó trở nên cồng kềnh với lớp bụi bẩn phủ kín, vì thế cần được làm sạch hoặc thay thế thường xuyên, giúp máy chạy tốt, hơi lạnh sâu hơn.
 
Máy điều hòa cần được vệ sinh và thay bộ lọc 3 tháng/lần. Dây làm mát cũng cần được kiểm tra thường xuyên để tránh rò rỉ.
 
Song, nhiều gia đình bỏ qua các bước này, làm máy nóng và lâu dần ảnh hưởng tới hoạt động của điều hòa . Đồng thời, điều hòa cũng phải gồng mình hoạt động liên tục nên tiêu tốn điện năng nhiều hơn.
 
Mua điều hòa cũ: Tiết kiệm chi phí
 
Nhiều gia đình có nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ, nhưng bỏ ra một khoản đầu tư ban đầu để mua máy mới không phải dễ dàng, vì thế họ lựa chọn phương án mua điều hòa đã qua sử dụng.
 
Tuy nhiên, đây không phải lựa chọn khôn ngoan, bởi chi phí tiết kiệm được ban đầu sẽ nhanh chóng bù vào các khoản sửa chữa và chi phí cho mức tiêu thụ điện năng cao nếu bạn mua phải một chiếc điều hòa đã qua sử dụng thời gian dài.
 
Một chiếc điều hòa cũ sẽ có hiệu suất làm ấm không cao vì động cơ yếu, cũ kỹ, nên tiêu hao rất nhiều điện để đạt được nhiệt độ như mong muốn. Mặt khác, những loại máy model cũ bản thân nó đã có hiệu suất làm ấm thấp hơn các dòng máy đời mới và khi đã qua sử dụng thời gian dài thì chắc chắn sẽ có mức hao tổn điện năng sẽ rất lớn.
 
Cánh quạt của điều hòa nhiệt độ model cũ thường được thiết kế nhỏ và động cơ quạt sau nhiều năm sử dụng cũng yếu hơn nên sẽ không tạo đủ lực đẩy để tỏa không khí ấm đều khắp phòng.
 
Điều hòa cũ trong thời gian dài sử dụng cũng dễ gặp trục trặc, hỏng hóc và cần bảo trì liên tục. Những chi phí cho việc nạp gas, bảo trì, sửa chữa, khắc phục các vấn đề hỏng hóc sẽ không phải là nhỏ so với khoản tiết kiệm được do đầu tư ban đầu.

  • 28/11/2017 10:25
  • http://icon.com.vn