Nhà máy điện thủy triều quy mô lớn đầu tiên trên thế giới

Nhà máy điện sử dụng năng lượng thủy triều quy mô lớn đầu tiên trên thế giới được khánh thành hôm 12/9 tại Scotland.


Turbine điện thủy triều sắp đi vào hoạt động. Ảnh: Mike Brookes Roper/PA
 
Theo Guardian, turbine máy phát điện bằng thủy triều của dự án MeyGen tại eo biển Pentland Firth đã đi vào hoạt động ở ngoại ô thành phố Inverness, Scotland.
 
Sau lễ khánh thành, turbine với chiều cao khoảng 15 m và cánh quạt đường kính 16 m, khối lượng 200 tấn sẽ bắt đầu được sử dụng tại các vùng biển ngoài khơi phía bắc Scotland, giữa Caithness và Orkney.
 
Đây sẽ là turbine đầu tiên trong loạt 4 tổ máy được đặt dưới nước, mỗi tổ máy có công suất 1,5 megawatt (MW) trong giai đoạn đầu của dự án.
 
Tuy nhiên, các nhà phát triển dự án hy vọng sẽ nhận được 30,5 triệu USD từ ngân sách chính phủ Scotland để xây dựng tổng cộng 269 turbine, đẩy công suất lên 398 MW, đủ để cấp điện cho 175.000 hộ gia đình.
 
Maf Smith, phó giám đốc điều hành của nhóm vận động RenewableUK, cho biết cho biết dự án MeyGen là một "bước tiến lớn về quy mô" và tạo ra "lợi thế lớn trong việc duy trì vị trí dẫn đầu của nước Anh" trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.
 
"Turbine đầu tiên được lắp đặt tại vị trí trước đây là nơi sản xuất dầu khí là minh chứng cho những cơ hội mà năng lượng tái tạo đem lại", ông nói.
 
Dự án này còn được hy vọng sẽ thu hút công nhân trình độ cao của Scotland về làm việc.
 
Năng lượng thủy triều được khai thác bằng cách đặt các turbine dưới nước. Khi thủy triều lên nước được đẩy vào trong hoặc khi triều rút nước rút ra ngoài sẽ làm quay turbine và phát điện.

  • 16/09/2016 10:18
  • http://icon.com.vn