Nghĩa tình ngành Điện với nhân dân vùng lũ

Thực hiện các hoạt động trong tháng tri ân khách hàng năm nay, cuối tháng 11 vừa qua, chúng tôi cùng đoàn công tác của lãnh đạo và công nhân Công ty Điện lực Sơn La về xã Mường Bang, địa phương vừa chịu thiệt hại nặng nề nhất do mưa lũ của huyện Phù Yên, để chia sẻ, động viên, giúp đỡ bà con vượt qua những khó khăn, sớm ổn định đời sống.

Công nhân Điện lực Phù Yên lắp đặt điện sinh hoạt cho các hộ dân tại bản Bang, xã Mường Bang (Phù Yên).
 
Ông Cầm Văn Giáo, Giám đốc Công ty Điện lực Sơn La cho biết: Tại xã Mường Bang, đơn vị sẽ tổ chức nghiệm thu, đóng điện đưa vào vận hành công trình trạm biến áp 31,5kV bản Chùng; lắp đặt, hỗ trợ hệ thống điện sinh hoạt cho 15 hộ dân ở bản Bang; trao tặng đồ dùng sinh hoạt và phối hợp với đoàn cán bộ y, bác sĩ của  Công ty CP Medlife Care Song Minh tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát  thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình cho nhân dân trong xã.
 
Sau hơn một tháng, nhiều đoạn trên tỉnh lộ 114 vẫn còn ngổn ngang đất đá, dấu tích của cơn lũ đầu tháng 10 vừa qua, phải mất hơn một giờ ô tô đoàn chúng tôi mới đến được trụ sở xã Mường Bang. Hàng chục cán bộ, công nhân Điện lực Phù Yên, mỗi người một tay nhanh chóng chuyển những thùng thuốc, những bao khăn ấm, chăn ấm vào nơi tập kết để kịp phát cho bà con. Đã được thông báo từ trước, nên bà con và các em học sinh từ các bản đã có mặt từ rất sớm. Không để bà con chờ đợi lâu, mỗi người một việc, cán bộ, công nhân điện lực đã trao quà gồm quần áo, sách vở, đồ dùng học tập và những đồ dùng, nhu yếu phẩm cần thiết cho cuộc sống sinh hoạt ngay mùa đông này; đoàn cán bộ, y, bác sĩ thực hiện ngay việc khám bệnh, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, tư vấn sức khỏe sinh sản, phát thuốc miễn phí.
 
Anh Đinh Văn Nhưng, ở bản Bang nói: Trong đợt lũ vừa qua, ngôi nhà sàn bốn gian cùng toàn bộ đồ dùng sinh hoạt của gia đình tôi đã bị cuốn trôi hoàn toàn. Hôm nay, được các bác sỹ khám và phát thuốc, lại còn nhận được chăn ấm, đồ dùng sinh hoạt đã giúp gia đình tôi và nhiều hộ trong bản bớt khó khăn.
 
Gần trưa, công việc ở trung tâm xã mới xong, đoàn cán bộ, công nhân điện lực lại tiếp tục di chuyển đến bản Chùng để đóng điện trạm biến áp và lắp đặt hệ thống điện sinh hoạt cho 15 hộ dân bị mất nhà hoàn toàn trong trận lũ tại bản Bang. Ngồi trên xe, anh Nguyễn Minh An, Trưởng phòng Kế hoạch kỹ thuật an toàn, Điện lực Phù Yên chia sẻ: Hơn một tháng qua, những công nhân điện lực đã không quản ngày đêm, khẩn trương khắc phục hệ thống điện bị thiệt hại. Đến nay, chúng tôi đã cấp điện trở lại cho 93 hộ ở bản Chùng, 105 hộ ở các bản Bang, bản Dinh và bản Lao.
 
Vừa đến bản, những công nhân bắt tay ngay vào việc, đường dây kéo đến từng nhà, bảng điện, ổ cắm, bóng điện lại khẩn trương được lắp đặt. Chúng tôi đến gia đình chị Hà Thị Huệ, một trong 15 hộ được hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện sinh hoạt. Trong căn lều dựng tạm, đứa con thơ mới chào đời chưa đầy một tháng đang ngủ say, ngồi bên bếp lửa đun nồi nước lá thuốc để tắm cho con, trên gương mặt còn vẻ lo lắng, chị Huệ chia sẻ: Trước khi xảy ra trận lũ quét, gia đình tôi mới thoát khỏi diện hộ nghèo và dựng được ngôi nhà sàn mới khang trang, nhưng chỉ trong một đêm toàn bộ tài sản tích cóp bao năm nay lại mất trắng, đã một tháng không có điện, hôm nay được cán bộ điện lực hỗ trợ lắp lại hệ thống điện giúp gia đình sinh hoạt bớt khó khăn hơn.
 
Khi hộ cuối cùng được lắp xong hệ thống điện, cũng là lúc trời đã ngả sang chiều, mặc dù thời tiết lạnh nhưng trên áo của những công nhân điện lực đều ướt đẫm mồ hôi. Vừa xong bữa cơm vội vàng, họ lại khẩn trương thu dọn đồ đạc, thiết bị để trở về để tiếp tục công việc khắc phục hệ thống điện trên địa bàn huyện sau mưa lũ vẫn còn đang bộn bề.

  • 11/12/2017 08:15
  • http://icon.com.vn