Năng lượng gió và Mặt trời có thể đáp ứng 80% nhu cầu điện của Mỹ

Theo Tạp chí Năng lượng và Khoa học Môi trường,năng lượng gió và Mặt trời có thể đáp ứng 80% nhu cầu điện ở Mỹ, khi hệ thống truyền tải và lưu trữ điện được cải thiện.

Năng lượng gió và Mặt trời có thể đáp ứng 80% nhu cầu điện của Mỹ.

Tạp chí này dẫn phân tích của các nhà khoa học cho rằng, đến những năm gần đây, các nguồn năng lượng tái tạo được cho là chỉ có khả năng đáp ứng khoảng 20-30% nhu cầu năng lượng của Mỹ. Hiện 2/3 nguồn cung điện của Mỹ được sản xuất từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch (khí đốt tự nhiên, than đá và dầu mỏ). 
 
Theo Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), 1/5 nguồn cung điện của Mỹ đến từ năng lượng hạt nhân và 15% nguồn điện được tạo ra từ năng lượng tái tạo, trong đó điện gió chiếm 7% và năng lượng Mặt trời chỉ đóng góp 1%. 
 
Nghiên cứu dữ liệu thời tiết trong giai đoạn 1980-2015, các nhà nghiên cứu tại Đại học California, Viện công nghệ California và Viện Khoa học Carnegie cho rằng năng lượng gió và Mặt trời có thể đáp ứng được 80% nhu cầu điện thông qua việc xây dựng các mạng lưới truyền tải điện quy mô lớn hay các cơ sở lưu trữ 12 giờ nhu cầu điện của cả nước.
 
Theo các chuyên gia nghiên cứu, việc mở rộng hệ thống truyền tải và lưu trữ điện năng có thể cần một lượng vốn đầu tư khổng lồ. 
 
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng trong tương lai, Mỹ - quốc gia gây ô nhiễm đứng thứ hai thế giới sau Trung Quốc, nên cân nhắc đến các nguồn năng lượng phát thải ít carbon, như năng lượng hạt nhân và thủy điện, để bù đắp cho lượng điện năng thiếu hụt mà nguồn năng lượng gió và Mặt trời chưa đủ đáp ứng, cho đến khi khả năng truyền tải và lưu trữ điện năng đạt được như mong muốn.

  • 02/03/2018 07:56
  • http://icon.com.vn