Masdar - Thành phố kiến trúc xanh

Chảo lửa Trung Đông đã có cái tên mới là thành phố xanh. Trước đây, người dân Masdar thường không ra ngoài sân trước 6h chiều, nhưng bây giờ thì khác.

 
Với sự biến đổi khí hậu, nhiều nước phải chuẩn bị những phương án đối phó với tình trạng nóng lên, đặc biệt tại các thành phố khi quá trình phát triển, đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ.
 
Đã 5 năm nay, những ngày tháng 6 nắng nóng, gần 2 vạn người dân Masdar, thành phố thuộc Các tiểu vương quốc Arab thống nhất, đã không phải lo lắng nữa. Cái nắng bỏng rát của sa mạc được hấp thụ tối đa vào hệ thống bảng pin năng lượng mặt trời trên đỉnh tòa nhà, đủ để sản sinh điện năng cho cả một thành phố. Từ lâu, mỗi hộ gia đình ở đây đều không phải chi trả thêm cho tiền điện.
 
Masdar là một tổ hợp của những tòa nhà xanh, xanh về năng lượng. Mỗi tầng gắn thêm một hệ thống cách nhiệt xếp lớp. Đó là quy định bắt buộc của thành phố ngay từ khi quy hoạch. Để vừa giảm nắng nóng hấp thụ vào kính, nhưng vẫn không mất đi ánh sáng tự nhiên. 
 
Không cần quá nhiều cây xanh, nhưng ở Masdar, nhiệt độ các khu ngoài trời luôn thấp hơn nhiều nhiệt độ tự nhiên. Đó là nhờ những chiếc tháp khổng lồ. Một trạm quan trắc được đặt phía đỉnh tháp để đo các điều kiện khí hậu thực như tốc độ gió, độ ẩm hay lượng mưa. Một thuật toán được cài đặt cho phép tháp gió hút gió tối đa từ trên cao và sẽ tự động đóng lại khi có sự cố thời tiết như bão cát hay mưa.
Theo: VTV
 
 
 

  • 20/06/2017 08:29
  • http://icon.com.vn