Kiểm định viên – Người chiến sỹ thầm lặng

Cùng với lịch sử hình thành và phát triển của Công ty Điện lực TP.Cần Thơ, Phân xưởng Thí nghiệm điện thuộc Công ty Điện lực TP Cần Thơ - ngày nay là Trung tâm Thí nghiệm điện TP.Cần Thơ (ETCCT) – Công ty Thí nghiệm điện miền Nam, là một trong 3 trung tâm kiểm định phương tiện đo đầu tiên của Tổng công ty Điện lực miền Nam.

Anh Nguyễn Văn Thanh - Người kiểm định viên nhiều kinh nghiệm của ETCCT.
 
Trải qua nhiều thế hệ, lớp kiểm định viên đầu tiên nay chuẩn bị nghỉ hưu, họ đã từng bước tạo nên nền móng vững chắc, là tiền đề cho nguồn nhân lực kiểm định viên tại Trung tâm Thí nghiệm điện TP.Cần Thơ ngày nay trưởng thành và phát triển. 
 
Tham gia ngành Điện rất sớm, từ năm 1979 tại phân xưởng Cơ điện thuộc Sở quản lý phân phối điện Hậu Giang đến nay, anh Nguyễn Văn Thanh được xem là người kiểm định nhiều tuổi và giàu kinh nghiệm nhất tại ETCCT với gần 40 năm trong nghề.
 
Vào thập niên 70, nghề kiểm định công tơ vẫn chưa được biết đến nhiều. Thiết bị kiểm định lúc bấy giờ rất lạc hậu so với bây giờ, chỉ gồm 01 bàn kiểm Tanaka của Nhật sản xuất năm 1974, đến đầu những năm 1980 Điện lực mới trang bị thêm bàn kiểm công tơ 3 pha mang tên SU-6800 do Liên Xô sản xuất. Để kiểm định công tơ với bàn kiểm định thời bấy giờ, yêu cầu người thợ phải thực sự hiểu và nắm bắt được nguyên lý của bàn, đòi hỏi phải thao tác nhanh, chính xác (bằng đồng hồ bấm giờ) thì kết quả kiểm định mới chuẩn xác. Một khó khăn nữa là công tơ điện rất nhiều chủng loại của nhiều nước khác nhau như: Mỹ, Đài Loan, Pháp, Nhật, Nga,… ; mỗi một kiểu công tơ là một công nghệ chế tạo khác nhau, thông số kỹ thuật cũng hoàn toàn khác nhau, có phương pháp kiểm khác nhau đòi hỏi kiểm định viên phải nghiên cứu và tính toán để có thể hiệu chỉnh và kiểm định phù hợp với công tơ mẫu. Bằng sự nỗ lực bản thân kết hợp với kỹ năng sáng tạo, anh Thanh cùng các kiểm định viên đã nổ lực hết mình trong công việc đã làm tốt công tác kiểm định phục vụ cho việc đo đếm điện năng. 
 
Đến tháng 8/1992, bộ phận kiểm định công tơ (nay là ETCCT) đã thực sự bước sang một giai đoạn mới đó là được công nhận là Tổ chức kiểm định Nhà nước, được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng cấp Quyết định ủy quyền kiểm định phương tiện đo dưới sự giám sát của các cấp quản lý Nhà nước về đo lường, lực lượng kiểm định viên mới chỉ có 05 người, được Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng đào tạo bài bản  và được cấp giấy chứng nhận. 
 
Cùng với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, việc thay thế dần các bàn kiểm công tơ thế hệ cũ bằng các bàn kiểm công tơ kỹ thuật số chính xác cao, nhiều tính năng, tiện ích;. Trước những thách thức mới của sự tiến bộ công nghệ thông tin đòi hỏi các “kiểm định viên ngày trước” phải theo kịp thời đại, nhưng với lòng đam mê nhiệt quyết, cùng với tính cần cù siêng năng mà anh và các đồng nghiệp đã thích ứng và tiếp thu tốt những cải tiến công nghệ ngày nay. Không những thế, các anh còn là những người hướng dẫn tận tình, là tấm gương sáng cho lớp trẻ hôm nay.
 
Đến 01/01/2016, anh lại bước sang một trang mới khi quyết định về Công ty Thí nghiệm điện miền Nam cùng anh em kiểm định viên, anh chia sẻ: “Mình làm nghề kiểm định thì phải làm đến cùng dù có nhiều thay đổi hay có bao nhiêu khó khăn đi nữa”.
 
Các phòng kiểm định hiện nay được trang bị đầy đủ điều hoà nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm môi trường theo tiêu chuẩn, trang bị hệ thống bàn kiểm định 3 pha, 1 pha, thiết bị kiểm TU- TI hiện đại, cấp chính xác cao. Tất cả hệ thống được kết nối với Công ty Điện lực, tránh được rất nhiều sai số trong phép đo và thuận tiện trong công tác quản lý. Lực lượng kiểm định viên đã tăng hơn cả về chất và lượng, họ là các kỹ sư chuyên ngành và công nhân có kinh nghiệm, tay nghề bậc cao. Phạm vi kiểm định cũng được mở rộng hơn: công tơ điện xoay chiều 1 pha kiểu cảm ứng và kiểu điện tử 0,5; công tơ điện xoay chiều 3 pha kiểu cảm ứng và kiểu điện tử cấp chính xác đến 0,5; máy biến áp và biến dòng đo lường các loại cấp chính xác đến 0,5. 
 
Những kiểm định viên như người chiến sĩ thầm lặng với lòng nhiệt thành trong công việc, năng động, sáng tạo, vượt khó, phát huy tốt nội lực đã góp phần thực hiện tốt  các công đoạn trong  quy trình kinh doanh điện năng, góp phần tạo uy tín và sự tin tưởng của khách hàng đối với hoạt động mua bán điện của Tổng công ty.
 
Thế hệ những người làm công tác kiểm định hôm nay, rất trân trọng và ghi nhận sự đóng góp của lớp người đi trước, là những viên gạch góp phần xây dựng nên nền móng vững chắc cho sự thành công trong hoạt động kiểm định phương tiện đo của Tổng công ty.

  • 02/05/2018 08:03
  • http://icon.com.vn