EVN: Chủ động đối phó với mùa mưa bão sắp tới

Để chủ động ứng phó với thiên tai năm 2018, ông Ngô Sơn Hải- Phó Tổng Giám đốc EVN, Trưởng ban Chỉ huy PCTT&TKCN EVN yêu cầu các đơn vị thuộc EVN phải ứng phó với mưa bão ngay từ bây giờ.


Công nhân PC Hà Tĩnh trắng đêm khắc phục hậu quả do bão số 10 gây ra.
 
Trong đó, các đơn vị quản lý lưới điện phải tổng kiểm tra, củng cố và khắc phục kịp thời những tồn tại của thiết bị, móng và cột điện, đường dây, trạm điện đặc biệt là tại các địa bàn xung yếu, các cột điện ở triền dốc, bờ sông.
 
Đồng thời xây dựng kế hoạch, phương án, chuẩn bị vật tư, nguồn lực đảm bảo an toàn cho người, thiết bị khi xảy ra bão, ngập úng, đảm bảo an toàn, nhanh nhất trong quá trình khôi phục cấp điện trở lại và hỗ trợ các đơn vị khác khi bão, lụt, thiên tai xảy ra.
 
Đối với các đơn vị quản lý hồ chứa thủy điện, ông Ngô Sơn Hải yêu cầu kiểm tra và thực hiện nghiêm các quy định về quản lý an toàn đập, công trình, thiết bị đóng mở ở đập tràn, nguồn điện diesel dự phòng, đảm bảo có đầy đủ số liệu thủy văn để vận hành hồ chứa. Rà soát phương án thông tin, liên lạc, đảm bảo thông suốt trong mọi tình huống.
 
Phối hợp với các cấp chính quyền ở địa phương có liên quan kiểm tra thực địa hiện trạng dòng chảy thoát lũ ở hạ lưu đập và kịp thời xử lý các vi phạm, lấn chiếm ảnh hưởng tới khả năng thoát lũ của công trình nhằm đảm bảo xả lũ an toàn, đồng thời ngăn ngừa và hạn chế thiệt hại cho hạ lưu khi xả lũ. Kiểm tra, duy trì sự hoạt động tốt và liên tục của hệ thống cảnh báo cho vùng hạ du đập khi vận hành, xả lũ hồ chứa và hệ thống camera giám sát tại thượng lưu, hạ lưu các hồ chứa, truyền hình ảnh về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT và các Ban chỉ huy PCTT và TKCN địa phương.
 
Ông Ngô Sơn Hải cho biết, năm 2017 được ghi nhận kỷ lục về số cơn bão và áp thấp nhiệt đới (20 cơn) đổ bộ vào Việt Nam, trong đó có bão số 10 (Doksuri) và bão số 12 (Damrey) được ghi nhận là cơn bão mạnh nhất trong rất nhiều năm qua đổ bộ vào khu vực  Hà Tĩnh - Quảng Bình và Phú Yên – Khánh Hòa gây thiệt hại nặng nề cho ngành Điện. Cùng với đó mưa lũ về bất thường, cao nhất trong năm đổ về hồ Hòa Bình với lưu lượng 16.500 m3/s nhưng không phải mùa lũ, điều đó cho thấy sự bất thường và khó dự đoán của thời tiết.
 
“Tuy nhiên, công tác PCTT và TKCN của các đơn vị trong Tập đoàn đã được tập trung chỉ đạo, điều hành trong phòng ngừa, chuẩn bị ứng phó, khắc phục hậu quả với tinh thần chủ động, tích cực nhất nên đã góp phần giảm thiểu thiệt hại, khắc phục nhanh sự cố, hệ thống điện được vận hành an toàn, đảm bảo an toàn các hồ chứa thủy điện”, ông Ngô Sơn Hải nhấn mạnh.
 
Ông Trịnh Xuân Nguyên – Phó trưởng Ban An toàn (EVN) thông tin, trong năm 2017 thiên tai đã gây thiệt hại nặng nề cho ngành Điện, trong đó cơ bão số 2 (Talas) gây thiệt hại ước 74 tỷ đồng; bão số 10 (Doksuri) gây thiệt hại khoảng 173 tỷ đồng; bão số 12 (Damrey) ước thiệt hại 240 tỷ đồng. 
 
Trước khi các cơn bão có nguy cơ đổ bộ vào khu vực đất liền, Tập đoàn đã kịp thời ban hành các công điện chỉ đạo cụ thể với các đơn vị trực thuộc trong vùng ảnh hưởng. Ban chỉ huy PCTT&TKCN Tập đoàn và các đơn vị đã trực tiếp kiểm tra và trực tiếp chỉ huy tại vùng tâm bão. Sau khi bão tan, lãnh đạo EVN và Ban chức năng đã đến những khu vực ảnh hưởng nặng nề nhất để chỉ đạo và động viên tinh thần khắc phục của các đơn vị trực thuộc, đồng thời trực tiếp chỉ huy công tác khắc phục. Công tác phối hợp giữa các chủ đập và chính quyền địa phương đã rất nhịp nhàng, đảm bảo hạn chế các thiệt hại khi thiên tai xảy ra đối với nhân dân vùng hạ du, tiêu biểu là tỉnh Quảng Nam, Phú Yên và tỉnh Lâm Đồng.
 
Sự bất thường, khó dự đoán của thời tiết và không theo quy luật ngày càng nhiều, điều này cho thấy càng phải chủ động, không được chủ quan trong công tác PCTT. Cùng với đó việc quán triệt thực hiện phương châm phương châm bốn tại chỗ trong phòng, chống thiên tai là đặc biệt quan trọng; đồng thời sự điều động, hỗ trợ, chi viện, phối hợp của các đơn vị thuộc EVN trong khắc phục hậu quả nặng nề của thiên tai, trên phạm vi rộng đã góp phần tích cực trong việc sớm khôi phục cung cấp điện an toàn cho khu vực bị ảnh hưởng.
 
Ngoài ra, việc khôi phục cung cấp điện khi lưới điện bị thiệt hại nặng nề trên phạm vi rộng phải tập trung lực lượng xử lý khắc phục theo trình tự có trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, trước tiên phải tập trung khắc phục để ưu tiên cung cấp điện trở lại an toàn và nhanh nhất cho cơ quan chỉ huy PCTT và TKCN các cấp, cơ sở y tế, cung cấp nước sạch, viễn thông, phát thanh, truyền hình, các trạm bơm tiêu nước chống úng ngập;   
 
“Trong phương án PCTT, ngoài cơ số vật tư, thiết bị dự phòng của nội bộ từng đơn vị trong mùa mưa bão, phải tính đến việc huy động vật tư, thiết bị của các đơn vị có năng lực ở bên ngoài (có sự thỏa thuận nguyên tắc trước mùa mưa bão) để kịp thời huy động vào việc khắc phục nhanh hậu quả mưa bão”, ông Trịnh Xuân Nguyên chia sẻ.

  • 09/04/2018 07:53
  • http://icon.com.vn