Đường Quảng Ngãi chính thức vận hành Nhà máy điện sinh khối An Khê

Nhà máy điện sinh khối tại Nhà máy Đường An Khê được Công ty cổ phần đường Quảng Ngãi đầu tư 2000 tỷ đồng mới đây vừa được chạy thử thành công và sẽ chính thức đi vào hoạt động trong vụ sản xuất 2017 – 2018 từ tháng 12/2017.

Cánh đồng lớn trồng mía áp dụng đồng bộ cơ giới hóa.
 
Nhà máy có công suất 110mw, trong đó, sử dụng nội bộ từ 20-25mw, còn lại phát trên lưới điện quốc gia từ 85 – 90 mw. Ước tính khi đi vào hoạt động ổn định, nhà máy điện sinh khối sẽ mang lại nguồn thu cho Đường Quảng Ngãi khoảng 300 tỷ đồng/năm.
 
Ngoài dự án đầu tư Nhà máy điện sinh khối, dự án nâng công suất nhà máy đường An Khê từ 10 nghìn lên 18 nghìn tấn mía/ngày, với tổng mức đầu tư 1800 tỷ và dự án nhà máy sữa đậu nành Vinasoy Bình Dương với mức đầu tư 900 tỷ đồng là những dự án lớn Đường Quảng Ngãi đầu tư trong 2 năm gần đây, hoàn toàn không sử dụng vốn vay.
 
Nhà máy điện sinh khối là giải pháp khai thác triệt để tiềm năng của cây mía và thân thiện với môi trường. Trong bối cảnh hội nhập đang cận kề đầu năm 2018, Đường Quảng Ngãi cho biết đã chuẩn bị tiềm lực vững chắc để tự tin cạnh tranh với đường Thái Lan trong mảng mía đường. 10 năm qua công ty Đường Quảng Ngãi đã đầu tư mạnh mẽ nông nghiệp mía đường, đến nay, vùng nguyên liệu mía của công ty đã cơ giới hóa toàn bộ trong quá trình sản xuất. Việc áp dụng công nghệ cao vào trồng trọt và sản xuất đã giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất đường của Công ty. Năng suất mía bình quân đạt 74 tấn/ha (cao hơn năng suất bình quân ở Thái Lan vào tầm 68 tấn/ha).
 
Tổng kết doanh thu quý 3 của Đường Quảng Ngãi đạt 6.000 tỷ, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù lợi nhuận mảng đường bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm giá đường. Tuy nhiên nhờ mảng sữa đậu nành với thương hiệu Fami và Vinasoy dẫn đầu về thị phần với hơn 80% và đạt tăng trưởng 7%, đường Quảng Ngãi vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt. Công ty dự báo quý 4 tình hình kinh doanh mảng đường vẫn còn ảnh hưởng nhẹ bởi điều chỉnh giá đường tuy nhiên sẽ hoàn toàn được khắc phục khi bước sang 2018, khi giá mía thu mua đã được điều chỉnh với giá đường tương ứng ở thời điểm hội nhập.

  • 06/12/2017 08:21
  • Liêm Hòa