Công đoàn Điện lực Việt Nam: Đến với người lao động trên công trường Thủy điện Trung Sơn

Ngày 23/8/2016, đoàn công tác của Công đoàn Điện lực Việt Nam đã có mặt trên công trường xây dựng dự án Thủy điện Trung Sơn (xã Trung Sơn, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hoá) để thăm và tặng quà động viên CB, CNVCLĐ trên công trường.


Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam trao số tiền 30 triệu đồng để động viên CNVCLĐ trên công trường Thủy điện Trung Sơn.
 
Trong chặng đường lên đến công trình Thủy điện Trung Sơn phải di chuyển khó khăn hơn nhiều lần so với những ngày thường do nhiều tuyến đường bị sạt lở bởi những cơn lũ tàn phá sau cơn bão số 1 và số 3. Dòng Sông Mã, nước đục đỏ ngầu, cuồn cuộn và hung dữ như muốn cuốn trôi tất cả. Sau khi di chuyển sang chiếc xe 2 cầu, đoàn công tác mới lên đến được công trường Thủy điện Trung Sơn. Một không khí lao động tấp nập, khẩn trương với sự có mặt của hơn 1.000 lao động thuộc Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công xây lắp cùng chạy đua tiến độ sau những ngày bị gián đoạn bởi mưa lũ kéo dài làm ảnh hưởng chung tiến độ công trình.
 
Trực tiếp dẫn đoàn công tác tới đại bản doanh của nhà máy, Phó Giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn Công ty Thủy điện Trung Sơn - Trần Thế Nam chỉ tay về phía dòng sông Mã nói: Về công tác tại dự án thủy điện đã 5 năm nay nhưng mới được chứng kiến 2 cơn lũ rất lớn như vừa qua. Lượng nước từ thượng nguồn đổ về gây ngập úng, sạt lở và chia cắt với các bản của người dân. Rất may cho chúng tôi, các mốc tiến độ thi công chính của dự án đã sớm được hoàn thiện các mục tiêu chống lũ trước ngày 31/5/2016 nên không ảnh hưởng nhiều đến những hạng mục công trình chính của nhà máy. Ông Nam cho rằng, thành công hơn mong đợi đó là việc chủ đầu tư và các nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ công tác di dời cho 418 hộ dân dưới cao trình 145m. Cùng với đó là việc hoàn thành tuyến đường giao thông tránh ngập và đảm bảo ổn định cho đời sống của 616 hộ dẫn tại khu tái định cư để nhường đất cho công trình xây dựng nguồn điện cho đất nước.
 
Ông Nam cho biết thêm: Đây là dự án khó khăn nhất về công tác tái định cư vì phải bố trí ở nhiều nơi nằm trên địa bàn 3 huyện nghèo khó bậc nhất của cả nước là Mường Lát, Quan Hóa (tỉnh Thanh Hóa) và huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La). Giờ đây, người dân đã bước đầu ổn định nơi ở mới, được hướng dẫn về cách thức trộng trọt, chăn nuôi do những giá trị của dự án mang lại về công tác sinh kế cho người dân.
 
Nhìn bao quát tổng thế về một công trình dự án thủy điện đang dần hoàn thiện khác xa với những suy nghĩ của nhiều người nếu chứng kiến công trình hồi mới được khởi công xây dựng hơn 4 năm trước. Toàn bộ hệ thống tuyến đường giao thông, hệ thống đập tràn, cửa nhận nước, khu vực nhà máy với 4 tổ máy đang được lắp ráp chuẩn bị việc hạ máy phát, trên mặt đất hệ thống trạm phân phối 220 kV cũng đang được lắp đặt thiết bị để hoàn thiện trước khi đấu nối vào hệ thống lưới điện quốc gia qua đường dây 220 kV Trung Sơn – Xuân Mai đã sẵng sàng đưa điện về Trạm 500 kV Nho Quan (Ninh Bình).
 
Theo Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Thủy điện Trung Sơn - Vũ Hữu Phúc cho biết: Đây là một dự án đa mục tiêu, vừa cung cấp điện vừa giúp kiểm soát lũ, đồng thời góp phần vào chương trình biến đổi khí hậu ở Việt Nam theo các quy tắc thực hành tốt trên thế giới về khảo sát, thiết kế kỹ thuật cũng như các yêu cầu khắt khe về môi trường, xã hội và an toàn đập. Mọi việc đã diễn ra đúng theo tiến độ và kế hoạch cam kết, công trình đang bước vào giai đoạn nước rút để hoàn thành với mục tiêu chính phát điện tổ máy số 1 vào tháng 11 năm 2016.
 
Sau khi thực tế tại công trường, đoàn công tác của Công đoàn Điện lực Việt Nam do Chủ tịch Khuất Quang Mậu dẫn đầu đã có buổi làm việc với lãnh đạo chuyên môn, công đoàn và đại diện cán bộ, kỹ sư của Ban Quản lý và Công ty Thủy điện Trung Sơn. Với tinh thần dân chủ và thẳng thắn các cán bộ, kỹ sư và đoàn viên công đoàn đã trực tiếp trao đổi thông tin, hỏi đáp về chế độ chính sách và pháp luật lao động; quy định về công tác nâng lương và nâng bậc; quy định về tính năm công tác với người lao động và có những ý kiến băn khoăn, trăn trở của CBCNV sau khi dự án Thủy điện Trung Sơn sẽ được hoàn thành đưa vào vận hành chính thức. Về phía, Công đoàn Công ty Thủy điện Trung Sơn cũng có đề nghị Công đoàn Điện lực Việt Nam xem xét hỗ trợ kinh phí để xây dựng công trình phúc lợi cải tạo sân bóng đá, trang bị các dụng cụ thể thao để tạo điều kiện cho các đoàn viên rèn luyện nâng cao sức khỏe sau thời gian lao động.
 
Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam trực tiếp trao đổi, chia sẻ và biểu dương sự quyết tâm đồng lòng của Cán bộ, CNVCLĐ trên công trường Thủy điện Trung Sơn. Những ý kiến, kiến nghị được giải đáp một cách thỏa đáng đồng thời động viên đoàn viên yên tâm công tác vì tổ chức công đoàn các cấp luôn sát cánh để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho  người lao động. Đoàn công tác trực tiếp trao tặng số tiền 30 triệu đồng để động viên CNVCLĐ trên công trường đồng thời tin tưởng với sự đoàn kết nỗ lực trong lao động như hiện nay, toàn bộ dự án Thủy điện Trung Sơn sẽ được cán đích để đưa tổ máy số 1 và số 2 vào vận hành cuối năm 2016.

  • 25/08/2016 08:11
  • http://icon.com.vn