Cho đường dây thông suốt

Nhiều năm nay, ngành điện lực thường xuyên tổ chức hội thi thợ giỏi nhằm nâng cao tay nghề cho công nhân. Sau 12 năm chuyển sang mô hình công ty TNHH một thành viên, Điện lực Đà Nẵng tổ chức 4 hội thi Thợ giỏi, 2 hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi...

Anh Nguyễn Văn Tắc (bên phải), công nhân Điện lực Hải Châu trong giờ làm việc trên đường dây. Ảnh: H.N
 
Không chỉ tham gia các cuộc thi thợ giỏi, mỗi người thợ điện cũng luôn học hỏi, hoàn thiện, nâng cao tay nghề, bảo đảm an toàn và mạng lưới đường dây luôn thông suốt.
 
Anh Nguyễn Văn Tắc, người vừa đoạt giải cá nhân xuất sắc hội thi Thợ giỏi năm 2017 dành cho công nhân kỹ thuật nghề Quản lý vận hành (QLVH) đường dây và trạm biến áp (TBA) trung hạ thế của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng nói rằng, nghề chọn mình, dù anh tốt nghiệp ngành điện của Trường CĐ Công nghệ Đà Nẵng.
 
Đó là giai đoạn năm 2003, anh Tắc xin vào làm ở Điện lực Hải Châu, chủ yếu là làm chân vận động viên bóng chuyền. Nhưng thời điểm đó ngành điện ít tổ chức các giải đấu, thế là anh được phân về đội Điện kế, rồi 4 năm sau thì chuyển sang đội QLVH đường dây và TBA.
 
Cứ thế, những ngày leo cột điện, sửa dây bị đứt, xử lý sự cố nhất là những khi có cháy nổ hay thiên tai cứ nối tiếp nhau, cuốn người thợ theo từng mét dây. Ngày mưa thì lo dây đứt, ngày nắng thì lo phụ tải nâng lên sẽ có nguy cơ quá tải dẫn đến đứt dây…
 
Nhiều năm qua, những kỹ năng nghề giúp anh Tắc luôn có mặt trong đội hình đi thi Thợ giỏi. 15 năm trong nghề, 3 lần được chọn đi thi thợ giỏi, ngoài các giải nhất cấp công ty, anh còn 2 lần đoạt giải nhì thợ giỏi khu vực miền Trung-Tây Nguyên.
 
Anh bảo đi thi thợ giỏi cũng là một động lực để anh em cố gắng trong công việc. Và dù đã có những dụng cụ, biện pháp an toàn, mình cũng vẫn phải luôn đặt biện pháp an toàn lên hàng đầu, không được chủ quan bởi trong nghề điện, sai một ly có thể xảy ra hậu quả rất đáng tiếc.
 
Với ngành điện, mỗi lần có những đội thi thợ giỏi lên đường là không chỉ có 3 hay 5 người đi thi, mà sẽ có một đội “hậu cần” đi theo bởi mỗi đội thi sẽ có “chiến thuật” riêng, những người tham gia có kinh nghiệm nhất sẵn sàng giúp sức.
 
Và Nguyễn Quốc Cường, nhân viên đội Quản lý đường dây của Điện lực Sơn Trà thường tham gia với đội hình như thế. Đó cũng là dịp cho mỗi người thợ nắm bắt các kiến thức thực tế mà sách vở không có và được truyền từ những người có bề dày kinh nghiệm.
 
Ngoài ra, Cường cũng là thành viên của đội xung kích của công ty, thường xuyên tham gia các hoạt động tình nguyện ở những vùng xa xôi, đặc biệt là những nơi có thiên tai, cần bàn tay người thợ để khắc phục kịp thời.
 
Với Cường, những chuyến đi đó có khi kéo dài cả tháng, rất vất vả, nhưng “em thấy mình luôn hăm hở, bởi sự đóng góp của mình có nhiều ý nghĩa. Ở những nơi xa xôi như miền núi Quảng Nam, khi bóng điện được bật sáng lên, bà con ôm mấy anh thợ điện mà nhảy. Đó là khi mình hạnh phúc nhất”.   
 
Ông Phan Hiền Trí, Phó Giám đốc Điện lực Hải Châu, đơn vị từng đoạt nhiều giải cao trong các cuộc thi Thợ giỏi cấp công ty và tổng công ty cho rằng các cuộc thi Thợ giỏi đòi hỏi người công nhân phải nắm vững về lý thuyết, công tác an toàn (vì lưới điện rất nguy hiểm); ngoài ra phải giỏi về tay nghề, thuần thục trong việc thi công xây lắp lưới điện; qua các đợt thi, tay nghề của công nhân được nâng cao rõ rệt.
 
Với 28 công nhân thuộc Đội quản lý vận hành lưới điện, đơn vị quản lý lưới điện thuộc địa bàn quận Hải Châu và phường Vĩnh Trung, Thanh Bình, Tam Thuận của quận Thanh Khê với số lượng khách hàng xấp xỉ 57.000 hộ.
 
Công nhân được trang bị các dụng cụ bảo hộ lao động, công cụ giúp chẩn đoán mức độ an toàn vận hành lưới điện như camera kiểm tra phát nhiệt, máy dò phóng điện cáp ngầm cho phép kiểm tra cáp ngầm khi đang vận hành, các thiết bị kiểm tra máy biến áp để đánh giá tình trạng của thiết bị, đã giúp cho công tác quản lý vận hành lưới điện an toàn hơn, phát hiện sớm các khiếm khuyết và xử lý có kế hoạch trước khi xảy ra sự cố.
 
Ông Võ Hòa, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đà Nẵng cho rằng, sau nhiều lần tổ chức hội thi Thợ giỏi chúng tôi nhận thấy rằng các thí sinh tham gia hội thi một mặt vẫn bảo đảm tốt công tác chuyên môn, duy trì nguồn điện an toàn, ổn định, liên tục phục vụ nhân dân; mặt khác vẫn tranh thủ thời gian để tự học tập, trau dồi kiến thức; thể hiện được những bước tiến về công tác chuyên môn quản lý kỹ thuật và kỹ năng thực hành, thao tác của đội ngũ công nhân lao động.
 
Thông qua hội thi đã góp phần thúc đẩy phong trào sản xuất lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy tinh thần tự ý thức chấp hành đúng, đủ, nghiêm túc và tuyệt đối an toàn trong lao động sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Chúng tôi cũng có một đội ngũ công nhân lao động vững chuyên môn, thành thạo trong công tác và hơn hết là ý thức tuân thủ nghiêm ngặt công tác an toàn vệ sinh lao động để “An toàn trong lao động - An tâm cho lãnh đạo - An lành cho gia đình”.
Anh Nguyễn Văn Tắc (bên phải), công nhân Điện lực Hải Châu trong giờ làm việc trên đường dây. Ảnh: H.N

  • 18/04/2018 07:35
  • http://icon.com.vn