Các nhà khoa học tiết lộ: Sự bốc hơi có thể tạo nguồn năng lượng khổng lồ cho Mỹ

Các khoa học phát hiện quá trình nước bốc hơi từ các sông hồ trên Trái Đất có thể là chìa khóa cung cấp một nguồn năng lượng tái tạo khổng lồ cho con người.

Thiết bị hấp thụ nước bốc hơi để sản xuất ra năng lượng tái tạo. Ảnh: Tumblr
 
Cụ thể, theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tại Đại học California, lượng nước bốc hơi từ các sông hồ có thể giúp sản xuất ra một nguồn điện lớn.
 
Theo các nhà khoa học tại Đại học California (New York, Mỹ), sự bốc hơi nước từ các sông hồ ở Mỹ có thể sản xuất khoảng 325 Gigawat (GW) điện, tương đương với 70% tổng lượng điện cần tiêu thụ của nước Mỹ vào năm 2015.
 
Việc phát triển những thiết bị có khả năng chuyển nước bốc hơi thành điện năng có thể mang lại nhiều lợi ích tiểm năng to lớn.
 
Giáo sư Ozgur Sahin, một nhà sinh vật học tham gia nghiên cứu cho biết: "Chúng ta có công nghệ để khai thác năng lượng từ gió, nước và mặt trời, nhưng nguồn năng lượng từ sự bốc hơi cũng rất mạnh mẽ. Chúng có thể rất tiềm năng".
 
Nature Communications nhận định: "Với những tiến bộ trong công nghệ, các vật liệu và thiết bị này có thể giúp chúng ta giải quyết được những thách thức về năng lượng".
 
Lợi ích vượt trội
 
Công nghệ tạo ra năng lượng tái tạo từ quá trình bốc hơi nước vượt trội hơn rất nhiều so với các giải pháp hiện nay. Ảnh: Internet
 
Phát triển những thiết bị và xây dựng nhà máy phát điện hơi nước không những giúp giải quyết vấn để năng lượng mà còn hỗ trợ cho việc sản xuất nước uống sạch.
 
Giải thích về cơ chế tối ưu của quá trình bốc hơi, giáo sư Ozgur Sahin cho biết, khi nước ngưng tụ, nguồn năng lượng tuyệt vời này sẽ được giải phóng vào môi trường và có thể sử dụng để tạo ra điện.
 
Ngoài ra, việc thu hoạch năng lượng từ quá trình bốc hơi tự nhiên còn giúp mang lại nhiều lợi ích to lớn cho những khu vực thường xuyên bị hạn hán ở Mỹ như California, Nevada và Arizona. Theo đó, những khu vực thường xuyên bị hạn hán sẽ giảm thiểu được lượng nước bị mất.
 
Sông hồ chiếm diện tích khá lớn trên Trái Đất nên việc áp dụng và khai thác năng lượng từ quá trình bốc hơi tự nhiên có thể tạo nên bước ngoặt về việc sản xuất và sử dụng năng lượng tái tạo trên thế giới.
So với năng lượng gió, mặt trời, năng lượng từ sự bốc hơi có rất nhiều ưu điểm vượt trội.
 
Cụ thể, nhóm nghiên cứu ước tính lượng bốc hơi tự nhiên có thể tạo ra từ 2W đến 10W trên một m2 , tức là cao hơn gấp 3 lần so với năng lượng gió thông thường.
 
Hơn nữa, nước bay hơi trong điều kiện thời tiết nắng hay u ám đều tốt như nhau nên việc sản xuất ra năng lượng có thể ổn định hơn so với khai thác năng lượng gió và mặt trời. Chi phí để hấp thụ và sản sinh ra năng lượng có thể rẻ hơn nhiều so với hai hình thức trên. Các nhà khoa học nhận định, nếu phát triển các thiết bị hấp thu nước bốc hơi từ các bề mặt sông hồ thì có thể đảm bảo và đáp ứng được một phần lớn năng lượng tái tạo cho nhiều quốc gia trên thế giới.
 
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications.

  • 04/10/2017 08:26
  • http://icon.com.vn